Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nga về hiệp ước ông Putin ký với Triều Tiên


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khi trao đổi văn kiện trong lễ ký kết đối tác mới ở Bình Nhưỡng hôm 19/6.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khi trao đổi văn kiện trong lễ ký kết đối tác mới ở Bình Nhưỡng hôm 19/6.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ đã triệu tập đại sứ Nga để phản đối hiệp ước giữa Nga và Triều Tiên được ký tại Bình Nhưỡng trong tuần này.

Một nhân chứng của Reuters nhìn thấy vị đại sứ này bước vào trụ sở Bộ Ngoại giao vào chiều ngày 21/6.

Bộ Ngoại giao ở Seoul cho biết Thứ trưởng thứ nhất Kim Hong-kyun đã truyền đạt lập trường của Seoul về hiệp ước và hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên tới ông Georgy Zinoviev, đặc phái viên hàng đầu của Nga tại Seoul.

Ông Kim nói với ông Zinoviev rằng sự hỗ trợ quân sự của Nga dành cho Triều Tiên sẽ gây tổn hại đến an ninh của Hàn Quốc và chắc chắn sẽ có "tác động tiêu cực" đến quan hệ giữa Seoul và Moscow.

Theo Bộ này, ông cũng kêu gọi Nga "hành động có trách nhiệm".

Ông Zinoviev được Đại sứ quán Nga tại Seoul dẫn lời nói rằng những nỗ lực nhằm đe dọa Nga là không thể chấp nhận được.

“Đại sứ nói rằng sự hợp tác giữa Nga và Triều Tiên không nhắm vào nước thứ ba”, đại sứ quán cho biết trong một bài đăng trên X ngay sau khi ông được triệu tập đến Bộ.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yul và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã lên án hiệp ước này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định trong khu vực, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 21/6.

Bộ Ngoại giao nói rằng, trong cuộc điện đàm hôm 20/6, hai bên cũng thảo luận về cách ứng phó với hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và đồng ý theo dõi chặt chẽ tình hình.

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ ủng hộ các phản ứng của Hàn Quốc trước các mối đe dọa an ninh. Theo hiệp ước mới được ký kết, Moscow và Bình Nhưỡng cho biết mỗi nước sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức nếu một trong hai nước phải đối mặt với sự xâm lược vũ trang.

Theo tuyên bố, ông Cho nói rằng bất kỳ sự hợp tác nào nhằm giúp tăng cường khả năng quân sự của Triều Tiên đều vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bộ này dẫn lời Bộ trưởng Blinken nói rằng Mỹ sẽ xem xét nhiều cách khác nhau để ứng phó với mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định quốc tế từ Nga và Triều Tiên.

Theo Bộ này, ông Cho cũng đã nói chuyện qua điện thoại với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa và cả hai đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về hiệp ước giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chang Ho-jin hôm 20/6 cho biết Seoul sẽ xem xét khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine để đáp lại hiệp ước mang tính bước ngoặt giữa Nga và Triều Tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG