Đường dẫn truy cập

Putin tuyên bố Nga có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên


Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, cụng ly với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Nhà Tiếp tân Mongnangwan ở Bình Nhưỡng ngày 19/6/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, cụng ly với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Nhà Tiếp tân Mongnangwan ở Bình Nhưỡng ngày 19/6/2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/6 tuyên bố Nga có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên và gợi ý rằng đây là một đáp ứng phản chiếu lại việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine.

Ông Putin phát biểu với các phóng viên tại Việt Nam, một ngày sau khi đến thăm Triều Tiên và ký thỏa thuận phòng thủ chung với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Các nước phương Tây đã xa lánh Triều Tiên như một quốc gia bị ruồng bỏ vì nước này phát triển phi đạn đạn đạo và hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc, đồng thời coi mối quan hệ ngày càng tăng giữa Moscow và Bình Nhưỡng là điều đáng lo ngại.

Ông Putin đã đe dọa hồi đầu tháng này rằng Nga có thể cung cấp vũ khí cho các đối thủ của phương Tây vì phương Tây đang cung cấp vũ khí có độ chính xác cao cho Ukraine và cho phép Ukraine bắn vào các mục tiêu bên trong Nga.

Trong bình luận mới nhất của mình, ông cho biết Triều Tiên có thể là một trong những nước nhận vũ khí của Nga như vậy.

Ông nói: “Tôi đã nói, kể cả ở Bình Nhưỡng, rằng chúng tôi có quyền cung cấp vũ khí cho các khu vực khác trên thế giới. Xét đến các thỏa thuận của chúng tôi với (Triều Tiên), tôi cũng không loại trừ điều này”.

Hiệp ước mà ông Putin ký với ông Kim hôm 19/6 cam kết mỗi bên sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức cho bên kia trong trường hợp có hành động gây hấn vũ trang chống lại một trong hai bên.

Ông Putin cho biết Moscow kỳ vọng rằng sự hợp tác với Triều Tiên sẽ đóng vai trò răn đe phương Tây, nhưng không cần thiết phải sử dụng binh sĩ Triều Tiên cho cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nói: “Về khả năng sử dụng năng lực của nhau bằng cách nào đó trong cuộc xung đột ở Ukraine, chúng tôi không yêu cầu ai điều này, không ai đề nghị với chúng tôi điều này, do đó không cần thiết”.

Hoa Kỳ và Ukraine cho biết Triều Tiên đã cung cấp cho Nga một lượng lớn đạn pháo và phi đạn đạn đạo, điều mà Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận.

Hàn Quốc

Ông Putin cho rằng Hàn Quốc sẽ phạm “sai lầm lớn” nếu quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine và Moscow sẽ đáp trả động thái đó theo cách gây tổn hại cho Seoul.

Ông phát biểu như vậy sau khi hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ xem xét khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine, sau khi ông Putin và ông Kim ký hiệp ước phòng thủ chung một ngày trước đó.

Ông Putin cũng mở rộng những bình luận mà ông đưa ra hồi đầu tháng này về vũ khí hạt nhân, nói rằng Moscow đang suy nghĩ về những thay đổi có thể xảy ra.

Ông Putin cho biết điều này được thúc đẩy bởi sự thay đổi quan điểm về việc sử dụng hạt nhân giữa các đối thủ của Nga.

Chủ thuyết hiện tại của Nga tuyên bố rằng họ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân hoặc có một cuộc tấn công bằng vũ khí truyền thống đề ra mối đe dọa hiện hữu cho nhà nước.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, một số nhà phân tích quân sự Nga có quan điểm diều hâu đã ủng hộ việc Moscow nên xem xét sửa đổi lập trường đó và thậm chí thực hiện một số kiểu tấn công hạt nhân có thể “làm tỉnh táo” các đối thủ của họ ở phương Tây.

Ông Putin nói với các phóng viên rằng Nga đang nghĩ đến việc thay đổi chủ thuyết của mình vì những kẻ thù tiềm năng đang nghiên cứu “các yếu tố mới” liên quan đến việc hạ thấp ngưỡng sử dụng hạt nhân.

Ông nói: “Đặc biệt, các thiết bị nổ hạt nhân có công suất cực thấp đang được phát triển. Và chúng tôi biết rằng có những ý kiến đang lan truyền trong giới chuyên gia ở phương Tây rằng những phương tiện hủy diệt như vậy có thể được sử dụng”.

Ông Putin cho biết “không có gì đặc biệt khủng khiếp” về việc này nhưng Nga cần chú ý đến nó.

Kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, điều mà ông coi là một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đảm bảo an ninh của chính nước Nga, ông Putin đã thường xuyên nói về quy mô và sức mạnh của kho vũ khí hạt nhân của Nga và cảnh báo phương Tây rằng có nguy cơ xảy ra xung đột toàn cầu nếu phương Tây lún sâu hơn vào cuộc chiến.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG