Đường dẫn truy cập

Mỹ khuyến cáo Triều Tiên chớ cung cấp nền tảng cho mục đích xâm lược của Putin


Tổng thống Nga Vladimir Putin, phải, và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại vùng viễn đông Nga Amur, ngày 13/9/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, phải, và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại vùng viễn đông Nga Amur, ngày 13/9/2023.

Chính quyền Biden tuần này cảnh báo Triều Tiên chớ cung cấp cho Tổng thống Nga Vladimir Putin “nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược” chống lại Ukraine trước chuyến đi khả dĩ tới Bình Nhưỡng của ông Putin.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mời ông Putin tới Bình Nhưỡng khi ông thăm Nga vào tháng 9 năm ngoái và việc chuẩn bị đang được thực hiện cho chuyến đi. Bộ Ngoại giao Nga không cung cấp thời điểm cụ thể, hãng thông tấn Nga Tass đưa tin hôm 30/5.

Tass dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenko cho biết việc chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Putin tới Triều Tiên cũng như tới Việt Nam đang ở “giai đoạn cao”.

VOA đã liên lạc với Tòa đại sứ Nga ở Seoul để hỏi xem ngày cụ thể cho chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Putin có được ấn định hay chưa nhưng không nhận được câu trả lời.

Đã có suy đoán rằng ông Putin sẽ đến thăm Triều Tiên sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 5.

Để đáp lại phát biểu của ông Rudenko về chuyến đi của ông Putin tới Bình Nhưỡng, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một email gửi tới đài VOA: “Trong khi Nga tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế để duy trì cuộc chiến bất hợp pháp và tàn bạo chống lại Ukraine, chúng tôi nhắc lại rằng không quốc gia nào nên cung cấp cho ông Putin một nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược của ông ta và mặt khác cho phép ông ta bình thường hóa hành động tàn bạo của mình.”

Phát ngôn viên này nói “sự hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Nga và CHDCND Triều Tiên sẽ là mối quan tâm lớn đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên”.

Phát ngôn viên nói thêm: “CHDCND Triều Tiên đã và tiếp tục hỗ trợ vật chất cho Liên bang Nga về hành động gây hấn của họ ở Ukraine”.

Bà Kim Yo Jong, em gái quyền lực của ông Kim Jong Un, hôm 17/5 phủ nhận việc Triều Tiên tham gia các thương vụ vũ khí với Nga.

Theo một phúc trình do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ công bố hôm 29/5, phi đạn của Triều Tiên đã xuất hiện ở Ukraine, cho thấy sự hợp tác ngày càng tăng giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Phúc trình đưa ra những bức ảnh cho thấy mảnh vỡ từ một phi đạn đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên được tìm thấy ở Kharkiv hồi tháng 1 mà Nga đã sử dụng để chống lại Ukraine. Phúc trình cho biết Bình Nhưỡng đã cung cấp phi đạn đạn đạo cho Moscow kể từ tháng 11 năm ngoái, bên cạnh việc vận chuyển hàng trăm công-tơ-nơ chứa đầy đạn dược sang Nga vào tháng 8/2023.

Phúc trình cho biết, khoảng 7 tháng sau khi xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã tìm cách mua hàng triệu quả đạn pháo và phi đạn từ Triều Tiên.

Các chuyên gia cho rằng chuyến đi của ông Putin tới Bình Nhưỡng sẽ cho phép ông tăng cường hợp tác quân sự với Triều Tiên vốn khởi sự khi ông Kim đến thăm Nga vào tháng 9 năm ngoái.

“Ông Putin, người trước đây đã công khai đề cập đến triển vọng tăng cường hợp tác quân sự với Bình Nhưỡng, có thể sử dụng thời gian của mình ở Triều Tiên để thúc đẩy - hoặc ít nhất là thảo luận về việc tiến hành - các thỏa thuận vũ khí và công nghệ quân sự để tiến tới đích”, ông Daniel DePetris, một chuyên gia phân tích tại tổ chức nghiên cứu Defense Priorities có trụ sở tại Washington, cho biết trong một email.

Ông nói tiếp: “Các loại đạn dược của Triều Tiên đã cho ông ấy thời gian quan trọng để khôi phục lại hoạt động sản xuất quân sự trong nước của Nga, vì vậy ông Putin sẽ cố gắng duy trì lượng vũ khí của Triều Tiên”.

Tin nói ông Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục “phát triển” quan hệ với Triều Tiên bất kể các nước khác nghĩ gì khi ông gặp những người đứng đầu các cơ quan thông tấn quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tổ chức tại St. Petersburg hôm 5/6.

Ông cũng nói vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ “dần dần được giải quyết” nếu Bình Nhưỡng không cảm thấy bị đe dọa và cảm ơn Hàn Quốc vì đã không trực tiếp cung cấp vũ khí cho Ukraine, theo Tass.

Cùng ngày, ông Putin cảnh báo Moscow có thể cung cấp vũ khí tầm xa cho đối thủ của phương Tây để họ tấn công các nước phương Tây nhằm đáp trả các đồng minh NATO, trong đó có Mỹ, về việc họ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Ông David Maxwell, phó chủ tịch Trung tâm Chiến lược Châu Á Thái Bình Dương, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng Bình Nhưỡng có nhiều khả năng “hành động vì lợi ích riêng của mình” hơn là chú ý đến Moscow nếu được yêu cầu gây ra các hành động khiêu khích trên Bán đảo Triều Tiên hoặc nơi khác.

Ông Maxwell cũng nói chuyến thăm Triều Tiên khả dĩ của ông Putin có thể được sử dụng làm “phương tiện tuyên truyền” cho Moscow và Bình Nhưỡng.

Đôi bên sẽ cố gắng “củng cố danh tiếng của cả hai, đặc biệt là về mặt liên minh” và miêu tả lý tưởng của họ – cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các mối đe dọa của Triều Tiên đối với Hàn Quốc – là có phần “chính đáng” dù đã gây ra những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, theo nhận định của ông Maxwell.

Bình Nhưỡng mô tả cuộc chiến của ông Putin ở Ukraine là “cuộc chiến thiêng liêng vì công lý” bởi “quân đội Nga dũng cảm” tham gia vào “chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm tiêu diệt chủ nghĩa phát xít mới” trong một tuyên bố do Thông tấn xã nhà nước Triều Tiên KCNA đưa ra ngày 16/5.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG