Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc nói Triều Tiên bắn loạt tên lửa có thể để phô diễn cho khách hàng tiềm năng


Người dân Hàn Quốc xem một bản tin phát hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, tại một ga tàu ở Seoul, hôm 30/5.
Người dân Hàn Quốc xem một bản tin phát hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, tại một ga tàu ở Seoul, hôm 30/5.

Triều Tiên đã bắn một loạt ít nhất 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển phía đông của nước này, quân đội Hàn Quốc cho biết hôm 30/5, gọi đây là một màn trình diễn có thể để chào bán cho các khách hàng tiềm năng, bao gồm cả Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo có vẻ như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa bị nghi ngờ được bắn từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng lúc 6h14 sáng 30/5 (21h14 GMT ngày 29/5) và bay khoảng 350km trước khi lao xuống biển.

Theo tuyên bố, Hàn Quốc đang chia sẻ thông tin liên quan đến tên lửa của Triều Tiên với các quan chức Mỹ và Nhật Bản.

Hoa Kỳ kêu gọi Triều Tiên ngừng "các hành động bất hợp pháp và gây thêm bất ổn".

Đây là vụ phóng mới nhất trong một loạt vụ thử nghiệm năm nay của Triều Tiên liên quan đến cái mà các nhà phân tích gọi là "tên lửa tác chiến" hay vũ khí tầm ngắn được thiết kế để tấn công các mục tiêu trong khu vực, trái ngược với tên lửa tầm xa có thể tấn công các thành phố của đối phương ở các châu lục khác.

Triều Tiên đã tiến hành một số vụ phóng tên lửa KN-25 tương tự trong năm nay, trong đó có một vụ thử với ít nhất 6 tên lửa được phóng.

Việc phô diễn các tên lửa mà Triều Tiên cho rằng có thể mang đầu đạn hạt nhân thông thường hoặc chiến thuật, nhấn mạnh mối đe dọa đối với Hàn Quốc, theo cựu chuyên gia vũ khí của chính phủ Mỹ Vann Van Diepen viết trong một báo cáo cho chương trình 38 North trong tháng này.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc hôm 30/5 cho biết tất cả các tên lửa được bắn dường như đều cùng một loại và chúng là loại có thể được xuất khẩu sang Nga.

Nga đã bắn tới 50 tên lửa SRBM do Triều Tiên sản xuất vào các mục tiêu ở Ukraine, mặc dù có đến một nửa đi sai quỹ đạo được lập trình và phát nổ trên không, theo các quan chức Ukraine kiểm tra mảnh vỡ cho biết.

Các nhà giám sát lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, các quan chức tình báo Mỹ và các chuyên gia độc lập cũng nói rằng tên lửa của Triều Tiên đã được sử dụng ở Ukraine, nhưng Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận việc có bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Triều Tiên.

Vụ phóng hôm 30/5 diễn ra sau khi Triều Tiên hôm 27/5 thất bại trong nỗ lực đưa vệ tinh do thám thứ hai vào quỹ đạo khi một động cơ tên lửa mới được chế tạo phát nổ sau khi phóng.

Dù thất bại, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cam kết không bao giờ từ bỏ các dự án trinh sát không gian.

Hôm 30/5, một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên án tuyên bố của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres rằng nỗ lực phóng một vệ tinh quân sự tiếp theo sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là trái với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong một vụ phóng khác được các nước láng giềng theo dõi, Triều Tiên đã gửi hàng trăm quả khí cầu chở rác và phân qua biên giới được kiểm soát chặt chẽ sang Hàn Quốc hôm 29/5, khiến Seoul phản ứng giận dữ, cho rằng hành động này là hèn hạ và nguy hiểm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG