Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc lại sử dụng loa phóng thanh tuyên truyền sau khi Triều Tiên thả bóng bay rác


Một quả bóng bay được cho là của Triều Tiên mang theo nhiều vật thể bao gồm cả rác và phân, được nhìn thấy trên cánh đồng lúa ở Cheorwon, Hàn Quốc.
Một quả bóng bay được cho là của Triều Tiên mang theo nhiều vật thể bao gồm cả rác và phân, được nhìn thấy trên cánh đồng lúa ở Cheorwon, Hàn Quốc.

Hàn Quốc hôm 9/6 đã nối lại việc sử dụng loa phóng thanh để tuyên truyền vào Triều Tiên, quân đội nước này cho biết, sau khi cảnh báo và yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng thả bóng bay mang theo rác vào miền Nam.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, quyết định nối lại các chương trình phát thanh tuyên truyền, vốn là một hình thức chiến tranh tâm lý, được đưa ra sau khi Triều Tiên bắt đầu thả khoảng 330 quả bóng bay kèm theo rác hôm 8/6, trong đó khoảng 80 quả bóng rơi qua biên giới.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết: “Các biện pháp mà chúng tôi sẽ thực hiện có thể khiến chế độ Triều Tiên không thể chịu đựng được nhưng chúng sẽ gửi thông điệp về hy vọng và ánh sáng tới các binh sĩ và người dân Triều Tiên”.

Hàn Quốc đã cảnh báo Triều Tiên là họ sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa, có thể bao gồm các chương trình phát thanh tuyên truyền bằng các loa phóng thanh khổng lồ được lắp đặt ở biên giới.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, các chương trình phát thanh được thực hiện vào chiều 9/6 và việc nó có tiếp tục hay không phụ thuộc vào cách thức Triều Tiên phản ứng.

Bình Nhưỡng bắt đầu thả bóng bay mang theo rác và phân qua biên giới vào tháng 5 và cho biết hành động này là để trả đũa việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn chống Triều Tiên như một phần của chiến dịch tuyên truyền.

Vào ngày 2 tháng 6, họ cho biết họ sẽ tạm thời ngừng thả bóng bay vì 15 tấn rác mà họ gửi kèm có lẽ đã đủ để truyền tải thông điệp. Tuy nhiên, họ thề sẽ tiếp tục với số lượng gấp trăm lần nếu truyền đơn lại được thả từ miền Nam.

Một nhóm các nhà hoạt động Hàn Quốc đã bất chấp cảnh báo và kể từ đó đã thả thêm nhiều quả bóng bay tới Triều Tiên mang theo truyền đơn chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng với USB chứa các video và phim truyền hình K-pop cũng như tiền đô la Mỹ.

Triều Tiên đã thể hiện một số phản ứng giận dữ nhất đối với chiến dịch truyền đơn và phát thanh bằng loa, trong một số trường hợp còn bắn vũ khí vào bóng bay và loa.

Hàn Quốc đã dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền theo thỏa thuận được ký bởi lãnh đạo hai nước vào năm 2018 nhưng căng thẳng đã gia tăng kể từ đó khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh phát triển vũ khí.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG