Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Quan chức Triều Tiên tìm thuốc trị bệnh cho Kim Jong Un liên quan đến béo phì


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng con gái Kim Ju Ae tham dự lễ khai mạc Nhà kính Gangdong, ảnh do hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên công bố ngày 16/3/2024.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng con gái Kim Ju Ae tham dự lễ khai mạc Nhà kính Gangdong, ảnh do hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên công bố ngày 16/3/2024.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tăng cân trở lại và dường như bị các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì như huyết áp cao và tiểu đường, và các quan chức của ông đang tìm kiếm các loại thuốc mới ở nước ngoài để điều trị, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết hôm 29/7.

Ông Kim, 40 tuổi, nổi tiếng là người nghiện rượu và hút thuốc, xuất thân từ một gia đình có tiền sử mắc bệnh tim. Cả cha và ông nội của ông, hai người đã cai trị Triều Tiên trước khi ông thừa kế quyền lực vào năm 2011, đều qua đời vì các vấn đề về tim.

Một số nhà quan sát cho biết ông Kim, cao khoảng 170 cm và trước đây nặng 140 kg, dường như đã giảm cân rất nhiều vào năm 2021, có thể là do thay đổi chế độ ăn uống. Nhưng các cảnh quay gần đây của truyền thông nhà nước cho thấy ông đã tăng cân trở lại.

Vào ngày 29/7, Cơ quan Tình báo Quốc gia NIS, cơ quan gián điệp chính của Hàn Quốc, báo cáo với các nhà lập pháp trong một cuộc họp kín rằng ông Kim ước tính nặng khoảng 140 kg một lần nữa và thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh tim, theo ông Lee Seong Kweun, một trong những nhà lập pháp nghe báo cáo.

Ông Lee cho biết NIS đã nói với các nhà lập pháp rằng ông Kim đã biểu hiện các triệu chứng của bệnh huyết áp cao và tiểu đường từ đầu những năm 30 tuổi. Một nhà lập pháp khác, Park Sunwon, cho biết NIS tin rằng tình trạng béo phì của ông Kim có liên quan đến việc uống rượu, hút thuốc và căng thẳng.

Hai ông Lee và Park trích dẫn NIS nói rằng họ đã có được thông tin tình báo rằng các quan chức Triều Tiên đã cố gắng mua thuốc mới ở nước ngoài để điều trị bệnh tình nghi là cao huyết áp cao và tiểu đường của ông Kim.

Triều Tiên là một trong những quốc gia bí mật nhất thế giới và hầu như không có cách nào để người ngoài biết được tình trạng sức khỏe chính xác của ông Kim. NIS cũng có thành tích khi đúng khi sai trong việc xác nhận các diễn biến ở Triều Tiên.

Sức khỏe của ông Kim là tâm điểm chú ý bên ngoài Triều Tiên vì ông chưa chính thức chỉ định người kế nhiệm sẽ phụ trách kho vũ khí hạt nhân đang tiến triển của đất nước nhắm vào Hoa Kỳ và các đồng minh nếu ông mất khả năng.

Trong cuộc họp báo ngày 29/7, NIS cũng duy trì đánh giá rằng cô con gái tuổi thiếu niên của ông Kim, được cho là tên là Kim Ju Ae, có khả năng củng cố vị thế là người thừa kế rõ ràng của cha mình. Nhưng NIS cho biết họ không thể loại trừ khả năng cô có thể bị thay thế bởi một trong những anh chị em của mình vì cô chưa được chỉ định chính thức là người kế nhiệm cha mình.

Đồn đoán về Kim Ju Ae, khoảng 10 tuổi, bùng lên khi cô đi cùng cha mình trong các sự kiện công khai cấp cao bắt đầu từ cuối năm 2022. Truyền thông nhà nước gọi cô là đứa con “được yêu quý nhất” hoặc “được kính trọng nhất” của Kim Jong Un và tung ra các cảnh quay và hình ảnh chứng minh vị thế chính trị ngày càng tăng của cô và sự gần gũi với cha mình.

NIS nói với các nhà lập pháp rằng ít nhất 60% các hoạt động công khai của Kim Ju Ae liên quan đến việc tham dự các sự kiện quân sự cùng cha cô.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG