Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công để phát triển tên lửa nhiều đầu đạn


Hình ảnh về cuộc thử nghiệm do Tổng cục Tên lửa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thực hiện tại một địa điểm không xác định, do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm 26/6.
Hình ảnh về cuộc thử nghiệm do Tổng cục Tên lửa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thực hiện tại một địa điểm không xác định, do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm 26/6.

Triều Tiên đã tiến hành thành công một cuộc thử nghiệm quan trọng nhằm phát triển tên lửa mang nhiều đầu đạn, theo hãng truyền thông nhà nước KCNA cho biết hôm 27/6, một tuyên bố bị Hàn Quốc bác bỏ là “sự lừa dối” nhằm che giấu một vụ phóng thất bại.

Triều Tiên cho biết vụ thử được thực hiện hôm 26/6 bằng cách sử dụng động cơ nhiên liệu rắn giai đoạn đầu của tên lửa đạn đạo tầm trung.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa siêu thanh ngoài khơi bờ biển phía đông và phát nổ giữa không trung.

KCNA nói rằng tên lửa đã thành công trong việc tách các đầu đạn được dẫn đường chính xác tới ba mục tiêu định trước trong một cuộc thử nghiệm nhằm phát triển công nghệ đầu đạn hồi quyển tấn công đa mục tiêu độc lập (MIRV).

"Mục đích là để đảm bảo khả năng tiêu diệt các mục tiêu riêng lẻ bằng cách sử dụng nhiều đầu đạn," hãng tin Triều Tiên cho biết.

Quân đội Hàn Quốc nói rằng một phân tích chung của họ và Mỹ chỉ ra rằng tên lửa đã phát nổ trong giai đoạn bay đầu tiên.

“Hôm nay Triều Tiên đã tiết lộ điều gì đó, nhưng chúng tôi tin rằng đó chỉ đơn giản là một cách lừa dối và phóng đại,” ông Lee Sung-joon, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, nói trong một cuộc họp báo.

Ông cho biết những bức ảnh do Triều Tiên công bố nhằm mục đích thử nghiệm hôm 26/6 rất có thể là những bức ảnh được chế tạo hoặc tái chế từ lần phóng trước đó.

Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản lên án vụ phóng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là một mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo chống lại các hành động khiêu khích tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm 27/6, ba nước đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn với sự tham gia của các tàu khu trục, máy bay chiến đấu và tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ Theodore Roosevelt, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước tên lửa, tàu ngầm và các cuộc tấn công trên không.

Cuộc tập trận "Freedom Edge" được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Trại David năm ngoái nhằm tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên xuất phát từ vụ thử vũ khí của Triều Tiên.

Triều Tiên lên án sự xuất hiện của tàu sân bay là hành động phô trương sức mạnh "rất nguy hiểm".

Trong chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Triều Tiên sau 24 năm, hai nhà lãnh đạo đã ký một hiệp ước phòng thủ chung, mà ông Kim ca ngợi là một liên minh nhưng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol gọi là "lỗi thời".

Hôm 27/6, Hàn Quốc công bố lệnh trừng phạt đối với 4 thực thể, trong đó có 2 công ty vận tải biển của Nga, cũng như 4 tàu Nga, vì liên quan đến việc vận chuyển trái phép vũ khí và các sản phẩm dầu mỏ.

Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga đang được sử dụng trong cuộc chiến Ukraine. Cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận bất kỳ giao dịch nào như vậy.

Hàn Quốc đã trừng phạt riêng một thực thể Triều Tiên và 8 cá nhân vì các dự án phát triển tên lửa.

Trong một bản tin riêng của KCNA, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam đã lên án cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bằng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp, mà Nga cho rằng đã giết chết ít nhất 4 người và làm 151 người bị thương, là một "hành động tàn ác, không thể tha thứ được chống lại loài người".

Ông nói, cuộc tấn công nêu bật cách Washington đóng vai trò là "nhà nước bảo trợ khủng bố hàng đầu".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 24/6 cho biết Washington đã cung cấp vũ khí cho Ukraine để nước này có thể bảo vệ lãnh thổ có chủ quyền của mình, bao gồm cả Crimea.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG