Đường dẫn truy cập

Căng thẳng Israel-Hezbollah: Israel không kích trả đũa, 1 người chết


Một tòa nhà bị hư hại sau khi Israel không kích vùng ngoại ô phía nam của Beirut, Li Băng, ngày 30/7/2024.
Một tòa nhà bị hư hại sau khi Israel không kích vùng ngoại ô phía nam của Beirut, Li Băng, ngày 30/7/2024.

Israel ngày 30/7 thực hiện một cuộc không kích hiếm thấy vào thủ đô Beirut của Li Băng, giết chết ít nhất một người và làm gia tăng căng thẳng leo thang với nhóm chiến binh Hezbollah của Li Băng.

Quân đội Israel cho biết cuộc không kích nhắm vào chỉ huy Hezbollah bị cáo buộc đứng sau cái chết của 12 trẻ em và thanh thiếu niên trong một cuộc tấn công bằng phi đạn hồi cuối tuần tại Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, cũng như cái chết của nhiều thường dân Israel bị tấn công trong các cuộc không kích khác.

Israel quy trách nhiệm cho nhóm hiếu chiến Hezbollah của Li Băng về vụ tấn công bằng phi đạn hôm 27/7 tại thị trấn Majdal Shams, nhưng nhóm này đã phủ nhận mọi liên quan. “Hezbollah đã vượt qua ranh giới đỏ”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đăng trên nền tảng X ngay sau cuộc không kích ngày 30/7.

Hãng thông tấn quốc gia của Li Băng đưa tin rằng cuộc không kích, được thực hiện bằng máy bay không người lái phóng ba quả rốc-két, đã giết chết một phụ nữ và làm bị thương một số người khác, một số trong đó bị thương nặng. Những người bị thương đã được đưa đến các bệnh viện gần đó. Bệnh viện Bahman gần địa điểm xảy ra vụ nổ đã kêu gọi mọi người hiến máu.

Hiện vẫn chưa rõ mục tiêu chính của cuộc tấn công có trúng thương hay thiệt mạng hay không.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu không đưa ra tuyên bố ngay lập tức, nhưng vài phút sau cuộc tấn công, họ đã gửi ra một bức ảnh của thủ tướng cùng cố vấn an ninh quốc gia và các quan chức khác.

Một quan chức Hezbollah và đài truyền hình của nhóm này cho biết một cuộc không kích của Israel đã đánh vào thành trì của Hezbollah ở phía nam Beirut vào tối ngày 30/7, gây ra thiệt hại.

Cuộc không kích vào vùng ngoại ô phía nam Haret Hreik của Beirut đã làm hư hại một số tòa nhà nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu có quan chức Hezbollah nào bị trúng đạn hay không, quan chức Hezbollah này cho biết với điều kiện giấu tên.

Cuộc không kích đã tấn công vào một tòa nhà chung cư bên cạnh một bệnh viện, làm sập một nửa tòa nhà mục tiêu. Bệnh viện chỉ bị hư hại nhẹ, trong khi các con phố xung quanh ngổn ngang mảnh vỡ và kính vỡ. Có thể thấy nhân viên y tế đang đưa một số người bị thương ra khỏi các tòa nhà bị hư hại. Hiện vẫn chưa rõ liệu có ai thiệt mạng hay không.

Một cư dân vùng ngoại ô có nhà cách đó khoảng 200 mét cho biết bụi bao trùm từ vụ nổ và kính trong căn hộ của con trai ông đã bị vỡ.

Lần cuối cùng Israel nhắm mục tiêu vào Beirut là vào tháng 1, với một cuộc không kích giết chết một quan chức cấp cao của Hamas, Saleh Arouri. Cuộc không kích đó là lần đầu tiên Israel tấn công Beirut kể từ cuộc chiến kéo dài 34 ngày giữa Israel và Hezbollah vào mùa hè năm 2006.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG