Đường dẫn truy cập

Israel thề sẽ tấn công Hezbollah sau khi rocket giết chết 12 trẻ em trên sân bóng


Một vụ tấn công của Israel vào ngôi làng Chihine ở miền nam Lebanon.
Một vụ tấn công của Israel vào ngôi làng Chihine ở miền nam Lebanon.

Hàng nghìn người hôm 28/7 đã tham dự lễ tang 12 em nhỏ và thiếu niên thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng rocket ở Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng trong khi Israel tuyên bố sẽ nhanh chóng trả đũa lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon.

Hezbollah phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào Majdal Shams, vụ đẫm máu nhất ở Israel hoặc lãnh thổ do Israel sáp nhập kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 năm ngoái của nhóm chiến binh Palestine Hamas, châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza. Cuộc xung đột đó đã lan rộng ra nhiều mặt trận và hiện có nguy cơ lan ra thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Chiến đấu cơ của Israel đã tấn công các mục tiêu ở miền nam Lebanon trong đêm nhưng dự kiến sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn sau cuộc họp của nội các an ninh lúc 6 giờ chiều. Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã trở về sau chuyến thăm Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết rằng có mọi dấu hiệu cho thấy rocket bắn trúng sân thể thao nơi trẻ em đang đá bóng đã được Hezbollah bắn đi và cho biết Washington ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Nhưng ông nói rằng Hoa Kỳ không muốn sự leo thang xung đột, vốn chứng kiến những cuộc đọ súng hàng ngày giữa quân đội Israel và Hezbollah dọc biên giới.

Anh bày tỏ lo ngại về tình trạng leo thang hơn nữa trong khi Ai Cập cho rằng cuộc tấn công có thể lan rộng "thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực".

Hezbollah ban đầu tuyên bố đã bắn tên lửa vào các địa điểm quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan, nhưng cho biết họ "hoàn toàn không liên quan gì" đến cuộc tấn công vào Majdal Shams.

Tuy nhiên, Israel cho biết tên lửa này do Iran sản xuất, được bắn từ khu vực phía bắc làng Chebaa ở miền nam Lebanon, đổ lỗi trực tiếp cho nhóm được Iran hậu thuẫn và nói rằng Hezbollah "phải chịu trách nhiệm rõ ràng".

Hiện chưa rõ liệu trẻ em và thiếu niên thiệt mạng trong vụ tấn công có phải là công dân Israel hay không, nhưng các quan chức Israel đã thề sẽ trả thù.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG