Đường dẫn truy cập

Israel oanh kích các mục tiêu của người Houthi ở Yeman sau vụ tấn công ở Tel Aviv


Hình ảnh trích từ video cho thấy khói và lửa bốc lên từ một địa điểm ở Hodeidah, Yemen, vào ngày 20 tháng 7 năm 2024.
Hình ảnh trích từ video cho thấy khói và lửa bốc lên từ một địa điểm ở Hodeidah, Yemen, vào ngày 20 tháng 7 năm 2024.

Các máy bay chiến đấu của Israel đã oanh kích các mục tiêu quân sự của người Houthi trong khu vực cảng Hodeidah ở Yemen hôm thứ Bảy, quân đội Israel cho biết, một ngày sau khi một máy bay không người lái (drone) do của nhóm này vốn được Iran hậu thuẫn tấn công thủ đô Tel Aviv của Israel.

Ít nhất 80 người bị thương, hầu hết bị bỏng nặng, trong các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở dầu mỏ và nhà máy điện tại Hodeidah, Al-Masirah TV, đài truyền hình thông tấn do chính quyền Houthi ở Yemen điều hành nói, dẫn thông tin từ bộ y tế.

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết cảng Hodeidah đã được lực lượng Houthi sử dụng để tiếp nhận các chuyến hàng vũ khí từ Iran. Ông nói các mục tiêu cách Israel hơn 1.700 km, bao gồm các địa điểm có mục đích sử dụng kép như cơ sở hạ tầng năng lượng.

Israel đã báo cho các đồng minh biết trước vụ oanh kích, mà quân đội nói được thực hiện bởi các máy bay chiến đấu F-15 của Israel và tất cả đều trở về an toàn.

Hội đồng Chính trị Tối cao của người Houthi cho biết sẽ có "phản ứng hữu hiệu" trước các cuộc không kích của Israel. Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Saree cũng nói lực lượng Houthi "sẽ không ngần ngại tấn công các mục tiêu trọng yếu của kẻ thù Israel."

Vụ oanh kích Yemen, mà các quan chức Israel nói diễn ra sau hơn 200 cuộc tấn công của người Houthi nhắm vào Israel, làm nổi bật nỗi lo sợ rằng cuộc chiến ở Gaza, gây ra bởi cuộc tấn công do nhóm Hamas cầm đầu nhắm vào Israel vào ngày 7 tháng 10, có thể trở thành một cuộc xung đột khu vực.

Hôm thứ Sáu, một drone tầm xa do Iran sản xuất được phóng từ Yemen đã tấn công trung tâm Tel Aviv trong một vụ tấn công mà người Houthi nhận trách nhiệm, khiến một người thiệt mạng và bốn người khác bị thương.

Vụ tấn công đó diễn ra sau khi các vụ pháo kích qua lại hàng ngày leo thang giữa lực lượng Israel và lực lượng dân quân Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở miền nam Lebanon, và diễn ra khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu chuẩn bị tới Washington, nơi ông sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Ông Netanyahu kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường áp lực lên Tehran và các lực lượng ủy nhiệm của họ - người Houthi, Hamas và Hezbollah - và qua đó giúp giữ an ninh các tuyến đường thương mại quốc tế.

Trong khi chiến tranh ở Gaza tiếp diễn, người Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào Israel và các mục tiêu của phương Tây, nói rằng họ đang hành động trong sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Họ bắt đầu tấn công các tàu phương Tây ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Các vụ tấn công của họ đã làm đảo lộn thương mại toàn cầu bằng cách buộc các chủ tàu phải đổi tuyến đường tránh dường tắt đi qua Kênh đào Suez, và cũng thu hút các vụ oanh kích trả đũa của Mỹ và Anh kể từ tháng 2.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG