Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục oanh tạc Gaza, đưa xe tăng tiến sâu hơn vào Rafah


Quân đội Israel hoạt động tại phía nam dải Gaza
Quân đội Israel hoạt động tại phía nam dải Gaza

Quân đội Israel hôm 18/7 đã bắn phá các trại tị nạn lâu đời ở giữa Dải Gaza và tấn công thành phố Gaza ở phía bắc, giết chết ít nhất 13 người, cũng như đưa xe tăng của họ tiến sâu hơn vào Rafah ở phía nam, theo các quan chức y tế và người dân cho biết.

Một cuộc không kích của Israel đã giết chết sáu người ở thị trấn Zawayda ở miền trung Gaza và hai người khác thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một ngôi nhà ở trại Bureij. Các quan chức y tế cho biết rằng một cuộc không kích khác của Israel đã giết chết ba người trong một chiếc xe hơi ở Deir Al-Balah, thành phố đông đúc dân tị nạn đến từ những nơi khác ở Gaza.

Tại thành phố Gaza ở phía bắc, các nhân viên y tế nói rằng hai người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc không kích khác.

Quân đội Israel cho biết quân của họ đã tiêu diệt hai chỉ huy cấp cao của nhóm Thánh chiến Hồi giáo trong hai cuộc không kích ở thành phố Gaza, trong đó có một người mà họ cho là đã tham gia vào cuộc đột kích ngày 7/10 ở miền nam Israel vốn là nguyên nhân khai mào cuộc chiến ở Gaza.

Tại Rafah, người dân nói rằng xe tăng Israel đã tiến sâu hơn ở phía tây thành phố và chiếm giữ một đỉnh đồi ở đó. Quân đội Israel cho biết họ đã xác định được vị trí một số địa đạo và đã giết chết một số tay súng.

Cánh vũ trang của nhóm phiến quân Hamas và các đồng minh cho biết họ đã bắn bom cối vào phía quân Israel ở tây nam Rafah hôm 18/7.

Hơn một triệu người đã tìm nơi trú ẩn ở Rafah để tránh xa giao tranh ở phía bắc, nhưng đa số họ đã di tản trở lại kể từ khi Israel phát động tấn công vào bên trong và xung quanh thành phố hồi tháng Năm.

Ủy hội Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) hôm 18/7 ra tuyên bố cho biết rằng giao tranh đã đẩy bệnh viện dã chiến có 60 giường của Hội ở Rafah hoạt động hết công suất.

“Các vụ việc gây thương vong lớn liên tục do chiến sự không ngừng đã kéo căng đến mức sụp đổ năng lực ứng phó của bệnh viện của chúng tôi – và tất cả các cơ sở y tế ở miền nam Gaza – để chăm sóc những người bị thương mà tính mạng bị đe dọa,” William Schomburg, người đứng đầu phái đoàn của ICRC tại Gaza cho biết.

Hôm 16/7, Israel cho biết họ đã tiêu diệt một nửa lãnh đạo cánh quân sự của Hamas và giết chết hoặc bắt giữ khoảng 14.000 chiến binh kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Israel nói rằng 326 binh sĩ của họ đã thiệt mạng ở Gaza.

Hamas không công bố số liệu thương vong của phía họ và nói rằng Israel đã phóng đại con số để chứng tỏ "chiến thắng giả".

Các nỗ lực ngoại giao của các nhà trung gian Ả Rập nhằm ngăn chặn chiến sự vốn được Mỹ hậu thuẫn dường như đang bị đình trệ mặc dù tất cả các bên đều nói rằng họ sẵn sàng đàm phán nhiều hơn, bao gồm cả Israel và Hamas.

Một quan chức Palestine nắm rõ nỗ lực hòa giải cho biết rằng Hamas đang chờ phản ứng của Israel đối với đề xuất ngừng bắn do Mỹ soạn thảo dựa trên những ý tưởng do Tổng thống Joe Biden công bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG