Đường dẫn truy cập

Tel Aviv bị Houthi tấn công bằng máy bay không người lái


Lực lượng an ninh Israel làm việc tại khu vực bị phong tỏa, nơi xảy ra vụ nổ ở Tel Aviv vào ngày 19/7/2024.
Lực lượng an ninh Israel làm việc tại khu vực bị phong tỏa, nơi xảy ra vụ nổ ở Tel Aviv vào ngày 19/7/2024.

Một máy bay không người lái tầm xa do Iran sản xuất đã tấn công trung tâm Tel Aviv vào đầu giờ ngày 19/7 trong một cuộc tấn công do lực lượng dân quân Houthi có trụ sở tại Yemen nhận trách nhiệm thực hiện, khiến một người thiệt mạng và bốn người khác bị thương, theo quân đội Israel và các cơ quan khẩn cấp cho biết.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho rằng vụ nổ xuất phát từ biển và không kích hoạt báo động không kích. Theo video này, vụ nổ xảy ra vài giờ sau khi quân đội Israel xác nhận họ đã giết chết một chỉ huy cấp cao của lực lượng dân quân Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở miền nam Lebanon.

Người phát ngôn chính của quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết họ đánh giá rằng chiếc máy bay không người lái tấn công một tòa nhà gần bãi biển gần khuôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv, là mẫu Samad-3 nâng cấp do Iran sản xuất.

“Ước đoán của chúng tôi là nó đã từ Yemen đến Tel Aviv,” ông nói trong một cuộc họp báo.

Người phát ngôn của lực lượng Houthi, vốn là lực lượng có liên kết với Iran giống như Hezbollah, tuyên bố nhóm này đã tấn công Tel Aviv bằng máy bay không người lái và sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào Israel nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

Cuộc tấn công diễn ra trước chuyến thăm Washington của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào tuần tới, có thể làm dấy lên lo ngại về hậu quả tiếp theo từ cuộc chiến ở Gaza khi lực lượng Houthi và các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran đứng về phía nhóm chiến binh Palestine Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã gặp các chỉ huy quân sự để xem xét hệ thống phòng không và cho biết nước này phải sẵn sàng cho mọi tình huống. Ông nói: “Chúng ta phải chuẩn bị cho các hành động phòng thủ và tấn công”, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông.

Một quan chức Israel cho biết quân đội vẫn đang điều tra lý do tại sao máy bay không người lái không kích hoạt báo động, nhưng các báo cáo ban đầu cho thấy máy bay đã được xác định nhưng còi báo động không vang lên do lỗi của con người.

“Chúng tôi đang đề cập đến một chiếc UAV (Máy bay không người lái) cỡ lớn có thể bay khoảng cách lớn,” quan chức quân sự này nói với các nhà báo sau cuộc tấn công.

Quân đội cho biết các cuộc tuần tra trên không đã được tăng cường để bảo vệ không phận Israel nhưng nói rằng họ chưa ra lệnh thực hiện các biện pháp phòng thủ dân sự mới. Thị trưởng Tel Aviv cho biết thành phố, trung tâm kinh tế của Israel, đã được chuyển sang tình trạng báo động cao độ.

Trong những giờ sau cuộc tấn công hôm 19/7, còi báo động liên tục vang lên ở các khu vực gần biên giới với Lebanon và lực lượng phòng không của Israel đã chặn ít nhất một mục tiêu trên không bay vào lãnh thổ Israel.

Người phát ngôn của Houthi, Yahya Saree, gọi Tel Aviv là mục tiêu chính "nằm trong tầm bắn của vũ khí của chúng tôi".

Ông cho biết cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng một máy bay không người lái mới có tên "Yafa", loại máy bay này có khả năng vượt qua các hệ thống đánh chặn và không bị radar phát hiện.

“Chiến dịch đã đạt được mục tiêu một cách thành công”, ông Saree nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Lực lượng của Houthis cũng đã tăng cường các cuộc tấn công chống lại Israel và các mục tiêu phương Tây, nói rằng họ đang hành động trong tình đoàn kết với người Palestine, vì Israel xâm chiếm Dải Gaza theo sau cuộc tấn công năm ngoái của phiến quân Hamas vào miền nam Israel.

Theo thống kê của Israel, các chiến binh do Hamas lãnh đạo đã tấn công các thị trấn của Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt hơn 250 con tin trở về Gaza. Kể từ đó, theo các cơ quan y tế tại khu vực này cho biết, gần 39.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG