Đường dẫn truy cập

Mỹ quy trách nhiệm cho Hezbollah về vụ tấn công Cao nguyên Golan


Lễ tang các em nhỏ Israel thiệt mạng trong vụ tấn công bằng rocket.
Lễ tang các em nhỏ Israel thiệt mạng trong vụ tấn công bằng rocket.

Hoa Kỳ hôm 28/7 quy trách nhiệm cho lực lượng Hezbollah có trụ sở tại Lebanon về vụ tấn công bằng rocket ở Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng khiến 12 em nhỏ và thiếu niên thiệt mạng trên một sân bóng đồng thời làm dấy lên mối đe dọa về một cuộc chiến lan rộng hơn ở Trung Đông.

Israel cũng quy trách nhiệm cho Hezbollah và cho biết họ sẽ tấn công mạnh mẽ vào nhóm được Iran hậu thuẫn sau vụ tấn công hôm 27/7, nhưng Hezbollah đã phủ nhận mọi trách nhiệm.

Cuộc tấn công làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn trong khu vực, nơi căng thẳng gia tăng do cuộc chiến của Israel ở Gaza. Cuộc tấn công dữ dội đó, bắt đầu từ hơn 9 tháng trước, đã giết chết hàng chục nghìn người và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn trên khắp vùng đất ven biển chật hẹp.

Trong một tuyên bố hôm 28/7, Nhà Trắng nói: “Cuộc tấn công này do Hezbollah Lebanon thực hiện. Đó là rocket của họ và được phóng từ khu vực mà họ kiểm soát”.

Họ nói thêm rằng Washington đã thảo luận với các quan chức Israel và Lebanon kể từ cuộc tấn công hôm 27/7, cuộc tấn công mà họ lên án và mô tả là "khủng khiếp".

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng ông không muốn thấy xung đột leo thang ở biên giới phía bắc của Israel sau khi Israel cáo buộc Hezbollah giết chết 12 em nhỏ và thiếu niên.

“Tôi nhấn mạnh quyền của Israel trong việc bảo vệ người dân của mình và quyết tâm của chúng tôi nhằm đảm bảo rằng họ có thể làm điều đó”, ông Blinken nói trong cuộc họp báo ở Tokyo. “Nhưng chúng tôi cũng không muốn thấy xung đột leo thang. Chúng tôi không muốn nó lan rộng”.

Ông Blinken cho biết ông rất đau buồn trước sự mất mát về nhân mạng và nói rằng việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza có thể giúp xoa dịu tình hình ở biên giới Israel với Lebanon.

“Điều quan trọng là chúng ta phải giúp xoa dịu cuộc xung đột đó, không chỉ ngăn nó leo thang, ngăn nó lan rộng mà còn xoa dịu nó bởi vì có rất nhiều người ở cả hai quốc gia, ở cả Israel và Lebanon, những người đã phải di dời khỏi nhà của họ”, ông Blinken nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG