Đường dẫn truy cập

Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Yemen trong khi Houthi tuyên bố nhắm mục tiêu vào Eilat


Hình ảnh sau vụ tấn công của Israel gần cảng Hodeidah ở Yemen.
Hình ảnh sau vụ tấn công của Israel gần cảng Hodeidah ở Yemen.

Israel cho biết lực lượng phòng không của họ đã đánh chặn một tên lửa đất đối đất được phóng từ Yemen hôm 21/7, trong khi phong trào Houthi của Yemen, vốn có quan hệ với Iran, cho biết đã bắn một số tên lửa vào thành phố Eilat của Israel ở Biển Đỏ.

Cuộc tấn công kéo dài sự leo thang bạo lực giữa Israel và Houthi, vốn bắt đầu hôm 19/7, khi nhóm của Yemen triển khai một máy bay không người lái tấn công trung tâm Tel Aviv, khiến một người thiệt mạng và bốn người khác bị thương.

Các máy bay chiến đấu của Israel hôm 20/7 đã thực hiện một cuộc không kích gần cảng Hodeidah của Yemen để đáp trả, đánh vào điều Israel cho là các mục tiêu quân sự của Houthi.

Sáu người thiệt mạng và 80 người khác bị thương trong vụ tấn công, các nguồn tin y tế ở Yemen nói với Reuters hôm 21/7, cho biết rằng họ đều là dân thường.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy lửa cháy dữ dội và khói dày đặc bốc lên từ nơi xảy ra vụ tấn công.

Quân đội Israel cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 của họ đã bắn hạ tên lửa phóng từ Yemen hôm 21/7 trước khi nó bay vào lãnh thổ Israel.

Trước khi bị đánh chặn, còi báo động không kích đã vang lên ở Eilat, khiến người dân phải chạy tìm nơi trú ẩn.

Các cuộc bắn phá qua lại này là một phần của việc lan ra từ cuộc chiến Gaza kéo dài hơn 9 tháng, đã thu hút sự tham gia của các cường quốc khu vực và thế giới.

Các nhóm liên hệ với Iran bao gồm cả Houthi đã bắn rocket và tên lửa vào Israel với tuyên bố để ủng hộ người Palestine và nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Gaza. Hoa Kỳ và các đồng minh ủng hộ Israel và cung cấp vũ khí cho nước này.

Theo chính quyền Israel, cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 sau một cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Theo các quan chức y tế tại Gaza, Israel đã ném bom và xâm chiếm Gaza, giết chết gần 39.000 người.

Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn miền bắc Yemen và các trung tâm đông dân khác, trước đây tuyên bố nhắm mục tiêu vào Eilat và các cuộc tấn công khác nhắm vào Israel, nói rằng họ hành động để trả đũa cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Nhóm này cũng đã tấn công các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ trong nhiều tháng.

Các đồng minh của Hamas bao gồm các nhóm được Iran hậu thuẫn như Houthi, Hezbollah của Lebanon và lực lượng bán quân sự của Iraq.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG