Ngoại trưởng Mỹ: Lệnh ngừng bắn là chìa khóa chấm dứt chu kỳ bạo lực ở Trung Đông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 1/8 kêu gọi “tất cả các bên” ở Trung Đông tránh các hành động leo thang có thể đẩy khu vực vào xung đột sâu hơn nữa và nói rằng lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas là cách duy nhất để bắt đầu phá vỡ chu kỳ bạo lực và đau khổ.

Những phát biểu này được đưa ra khi Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và đại diện của các nhóm dân quân Palestine đang thương tiếc, cầu nguyện cho thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh, và vệ sĩ của ông ta. Người ta lo ngại rằng vụ ám sát gây sốc này có nguy cơ leo thang giao tranh thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Không có bên nào ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm 31/7, nhưng nghi ngờ nhanh chóng đổ dồn vào Israel, quốc gia đã tuyên bố sẽ giết Haniyeh và các thủ lĩnh khác của Hamas vì cuộc đột kích vào miền Nam Israel hôm 7 tháng 10 năm ngoái châm ngòi cho chiến tranh.

Vụ ám sát ông Haniyeh ở Tehran và cuộc tấn công nhắm vào chỉ huy cấp cao của phe Hezbollah ở Li Băng là Fouad Shukur có thể làm đảo lộn các nỗ lực nhằm tháo ngòi nổ một thùng thuốc súng ở Trung Đông, khi Iran cũng đe dọa sẽ đáp trả sau cuộc tấn công vào lãnh thổ của mình. Quân đội Israel ngày 1/8 xác nhận người đứng đầu cánh quân sự của Hamas, Mohammed Deif, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Gaza vào tháng 7.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng 7, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tuyên bố đất nước của ông quyết tâm giành “chiến thắng hoàn toàn” trước Hamas. Khi được các nhà báo hỏi trực tiếp về vấn đề này sau đó, ông nói Israel hy vọng sẽ sớm có lệnh ngừng bắn và đang nỗ lực vì một lệnh ngừng bắn.