Đường dẫn truy cập

Tình báo Hàn Quốc: Triều Tiên có đủ uranium để chế tạo một số lượng bom ‘hai con số’


Hình ảnh vệ tinh một nhà máy làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên.
Hình ảnh vệ tinh một nhà máy làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên.

Triều Tiên có thể đã làm giàu đủ lượng uranium để chế tạo một số lượng bom “hai chữ số” và đang đạt được tiến triển trong nỗ lực phát triển phi đạn mạnh hơn và chính xác hơn nhắm vào đối thủ Hàn Quốc, cơ quan tình báo Seoul báo cáo với giới lập pháp hôm 26/9.

Cuộc họp kín của Quốc hội diễn ra sau khi Triều Tiên hé lộ thông tin hiếm hoi về một cơ sở bí mật sản xuất uranium cấp độ vũ khí vào đầu tháng này khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhắc lại mục tiêu tăng “theo cấp số nhân” kho vũ khí hạt nhân của mình.

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc đánh giá rằng việc ông Kim tiết lộ cơ sở này có thể là một tuyên bố thách thức Washington trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và nhằm mục đích thể hiện những thành tựu quân sự trong nước trong bối cảnh kinh tế khó khăn, theo ông Lee Seong-kweun, một trong những nhà lập pháp tham dự cuộc họp.

Khi được hỏi về năng lực nhiên liệu bom của Triều Tiên, cơ quan này cho biết Triều Tiên có thể có khoảng 70 kg plutonium và một lượng uranium cấp vũ khí không rõ bao nhiêu nhưng đáng kể, đủ để chế tạo “ít nhất là một số lượng vũ khí hai chữ số”, ông Lee cho biết.

Trong khi truyền thông nhà nước Triều Tiên không tiết lộ địa điểm của cơ sở làm giàu uranium mà ông Kim đã đến thăm vào ngày 13 tháng 9, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết đó có thể là một địa điểm ở Kangson, gần thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, ông Park Sun-won, một nhà lập pháp khác tham dự cuộc họp nói.

Cùng với khu phức hợp hạt nhân chính của Triều Tiên tại thị trấn Yongbyon, nhà máy Kangson là một trong hai địa điểm được biết đến ở Triều Tiên có liên quan đến các hoạt động làm giàu uranium. Một số nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể có các địa điểm ẩn khác để làm giàu uranium.

Chuyến thăm của ông Kim đến địa điểm làm giàu uranium được tiếp nối bằng một cuộc thử phi đạn của Triều Tiên vài ngày sau đó, khi nước này tiếp tục phô trương năng lực vũ khí của mình trước những cuộc đối đầu ngày càng sâu sắc với Washington và Seoul.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết các vụ phóng thử nghiệm vào ngày 18 tháng 9 liên quan đến hai loại phi đạn mới — một loại được thiết kế để mang đầu đạn thông thường “siêu lớn” và loại còn lại là phi đạn hành trình “chiến lược”, một thuật ngữ ám chỉ rằng nó được phát triển để tấn công hạt nhân.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về các cuộc thử nghiệm cho thấy Triều Tiên đang cải thiện năng lực của các loại vũ khí được thiết kế để tấn công chính xác vào các mục tiêu của Hàn Quốc, các nhà lập pháp diễn giải lại lời của cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết.

Một số nhà phân tích suy đoán rằng Triều Tiên có thể cố gắng gia tăng áp lực lên Washington bằng cách tiến hành một cuộc thử hạt nhân trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, cơ quan tình báo Hàn Quốc đánh giá rằng Triều Tiên có thể đợi đến sau cuộc bầu cử mới tiến hành thử hạt nhân vì có những bước khác mà nước này có thể muốn thử trước, chẳng hạn như thử phi đạn tầm xa nhắm vào lục địa Hoa Kỳ hoặc phóng vệ tinh trinh sát quân sự, ông Lee cho biết.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG