Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Shin: Hàn Quốc làm vũ khí hạt nhân sẽ phá vỡ quan hệ với Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik ở Tokyo, 28/7/2024 (Yoshikazu Tsuno/Pool Photo via AP).
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik ở Tokyo, 28/7/2024 (Yoshikazu Tsuno/Pool Photo via AP).

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik nói với Reuters rằng quốc gia này có thể làm tan vỡ liên minh với Mỹ và gây sốc cho thị trường tài chính nếu bắt đầu chế tạo vũ khí hạt nhân, Reuters đưa tin hôm 7/8. Ông Shin bác bỏ những lời kêu gọi mới ở trong nước về việc đất nước cần có kho vũ khí hạt nhân của chính mình để răn đe, ngăn chặn Triều Tiên.

Cùng lúc nước láng giềng Triều Tiên nhanh chóng mở rộng năng lực hạt nhân và tên lửa, ngày càng có nhiều quan chức Hàn Quốc và đảng viên đảng cầm quyền theo đường lối bảo thủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol kêu gọi trong những tháng gần đây rằng cần phải phát triển vũ khí hạt nhân.

Viễn cảnh về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trở lại nắm quyền đã làm tăng thêm các cuộc tranh luận. Ông Trump từng phàn nàn về chi phí cho sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc và ông đã tiến hành các cuộc đàm phán chưa từng có với Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Shin, cựu tướng lục quân 3 sao và cũng từng là nghị sĩ trong đảng của ông Yoon, nói rằng việc Hàn Quốc sở hữu kho vũ khí hạt nhân có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với vị thế ngoại giao và nền kinh tế của Hàn Quốc.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Ta sẽ phải đối mặt với một sự nứt vỡ lớn trong liên minh với Hoa Kỳ và nếu chúng tôi rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, điều đó sẽ dẫn đến nhiều hình phạt khác nhau, bắt đầu bằng một cú sốc ngay lập tức trên thị trường tài chính của chúng tôi”.

Ông Shin thừa nhận rằng việc các chính trị gia và chuyên gia về chính sách đối ngoại có những tranh luận là dấu hiệu cho thấy nhiều người Hàn Quốc vẫn lo lắng về khả năng răn đe mở rộng của Mỹ - tức khả năng quân sự của Mỹ, đặc biệt là lực lượng hạt nhân.

Tuy nhiên, ông nói rằng việc hai nước đồng minh cũng đẩy mạnh nỗ lực để tăng cường khả năng răn đe đó vẫn là cách “dễ dàng nhất, hiệu quả nhất và hòa bình nhất” để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG