Đường dẫn truy cập

Tại sao các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tham gia thượng đỉnh NATO ở Mỹ?


Các nhà lãnh đạo NATO dự Thượng đỉnh NATO kỷ niệm 75 năm thành lập tại Washington D.C., ngày 10/7/2024.
Các nhà lãnh đạo NATO dự Thượng đỉnh NATO kỷ niệm 75 năm thành lập tại Washington D.C., ngày 10/7/2024.

Tham gia cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO tuần này tại Washington có một số quốc gia ở xa Châu Âu hoặc Bắc Mỹ. Đó là Úc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

Những lãnh đạo nào ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tham dự?

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles đều tham dự.

Đây là hội nghị thượng đỉnh NATO thứ ba liên tiếp có sự tham dự của 4 nước này, được gọi là Bộ tứ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IP-4). Họ dự kiến sẽ tổ chức một phiên họp với các nhà lãnh đạo NATO và EU vào ngày 11/7 trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan và lo ngại về mối quan hệ an ninh được tăng cường của Nga với Trung Quốc và Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nỗ lực tăng cường các mối quan hệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả với Ấn Độ, và tỏ ra thất vọng trước chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngay trước cuộc họp của NATO mà ông Modi sẽ không tham dự.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese không dự thượng đỉnh NATO lần này do các ưu tiên chính trị trong nước.

Sự quan tâm của NATO trong khu vực

Các đồng minh của Mỹ trên toàn cầu đang ngày càng liên kết chặt chẽ để chống cuộc chiến của Nga ở Ukraine và mối quan hệ đối tác “không giới hạn” của Moscow với Trung Quốc, vốn đang giúp tái thiết quân đội Nga.

Năm 2022, các thành viên NATO lần đầu tiên xác định Trung Quốc là mối đe dọa tiềm tàng. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2023 ở Vilnius, họ lên án Trung Quốc và Nga vì “những nỗ lực củng cố lẫn nhau nhằm phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” và cảnh báo về “chiến thuật cưỡng bức” của Bắc Kinh nhằm chia rẽ liên minh NATO.

Dự thảo tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở Washington gọi Trung Quốc là “bên tiếp sức mang tính quyết định” cho nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine và cho rằng Bắc Kinh đề ra những thách thức mang tính hệ thống đối với Châu Âu và an ninh.

Dự thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với NATO, nói rằng những diễn biến ở đó ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh Châu Âu-Đại Tây Dương và hoan nghênh sự hợp tác tăng cường với các đối tác Châu Á-Thái Bình Dương để hỗ trợ Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết các đồng minh NATO và các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ khởi động bốn dự án chung mới – về Ukraine, trí tuệ nhân tạo, thông tin xuyên tạc và an ninh mạng.

Nhưng trong khi chính quyền Biden thúc đẩy các đồng minh Châu Âu chú ý hơn đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sau khi ông Biden nhậm chức vào năm 2021, thì cuộc thảo luận với các quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lần này có thể sẽ thiên về cách họ có thể giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Các thành viên NATO đã thực hiện những bước đi nào ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?

Những năm gần đây đã chứng kiến sự tham gia của Châu Âu vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được tăng cường, đặc biệt là sự tham gia của Anh và Mỹ trong dự án AUKUS nhằm cung cấp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Úc.

Tuy nhiên, hầu hết sự tham gia quốc phòng của Châu Âu ở Châu Á đều mang tính đặc biệt và khiêm tốn, bao gồm các cuộc tuần tra hoặc tập trận không thường xuyên của các lực lượng nhỏ đến thăm. Nhiều đồng minh NATO và các quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương không muốn thấy liên minh này mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra ngoài khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Đề nghị thành lập văn phòng liên lạc của NATO ở Tokyo khiến Trung Quốc tức giận, đã bị Pháp ngăn cản vào năm ngoái.

Tiếp theo sẽ là gì?

Một số nhà phân tích cho rằng các thành viên Châu Âu trong NATO phải tăng cường khả năng đối phó với những thách thức an ninh Châu Âu để cho phép Mỹ tập trung vào Châu Á và các mối đe dọa do Trung Quốc đặt ra, bao gồm cả tranh chấp về Đài Loan, hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Ông Christopher Johnstone, cựu quan chức cấp cao trong Hội đồng An ninh Quốc gia của ông Biden, cho biết đóng góp lớn nhất mà Châu Âu có thể thực hiện là “đảm bảo rằng họ sẵn sàng gánh vác gánh nặng răn đe trước mối đe dọa từ Nga trong trường hợp xảy ra tình huống Đài Loan hoặc tình huống bất ngờ khác ở Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương.”

NATO đã khuyến khích các thành viên nỗ lực đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng là 2% GDP, nhưng các nhà phân tích cho rằng chi tiêu thấp trong nhiều thập kỷ đã khiến hầu hết các quốc gia không thể đóng bất kỳ vai trò có ý nghĩa nào ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Elbridge Colby, cựu quan chức Ngũ Giác Đài trong chính quyền Trump, nói: “Không có gì (các nước NATO) thực sự có thể làm để tạo ra sự khác biệt vật chất” trong một cuộc xung đột ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Colby cho biết hầu hết quân đội Châu Âu sẽ phụ thuộc vào Mỹ về hậu cần cơ bản.

Ông nói: “Hoàn toàn có khả năng đóng góp của họ sẽ là số âm ròng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG