Đường dẫn truy cập

Triều Tiên hé lộ hình ảnh hiếm hoi về địa điểm làm giàu uranium nơi ông Kim Jong Un thị sát


Ông Kim Jong Un thăm Kim Viện Vũ khí Hạt nhân và cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí. Ảnh do KCNA cung cấp hôm 13/9/2024.
Ông Kim Jong Un thăm Kim Viện Vũ khí Hạt nhân và cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí. Ảnh do KCNA cung cấp hôm 13/9/2024.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một cơ sở làm giàu uranium và kêu gọi xây dựng các máy ly tâm mới để sản xuất thêm vật liệu cấp vũ khí cho bom hạt nhân, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm 13/9.

Tin tức về chuyến thăm của ông Kim tới Viện Vũ khí Hạt nhân và cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí được kèm theo những bức ảnh cho thấy cái nhìn thoáng qua hiếm hoi về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, vốn bị cấm theo nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Các bức ảnh cho thấy ông Kim đang đi giữa những hàng dài máy ly tâm kim loại, những cỗ máy làm giàu uranium. Bản tin không nêu rõ chuyến thăm diễn ra khi nào cũng như địa điểm của cơ sở này.

Ông Kim kêu gọi công nhân sản xuất thêm nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân chiến thuật, đồng thời cho biết kho vũ khí hạt nhân của nước này rất quan trọng để đối đầu với các mối đe dọa từ Mỹ và các đồng minh.

Ông nói rằng các loại vũ khí này cần thiết để “tự vệ và có khả năng tấn công phủ đầu”.

Theo bản tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết “các mối đe dọa hạt nhân chống lại Triều Tiên” từ “các lực lượng chư hầu do đế quốc Mỹ lãnh đạo” đã vượt qua ranh giới đỏ.

Triều Tiên được cho là có sở hữu một số cơ sở làm giàu uranium. Các nhà phân tích cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy việc xây dựng trong những năm gần đây tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon, bao gồm cả nhà máy làm giàu uranium, cho thấy khả năng mở rộng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG