Đường dẫn truy cập

Ông Biden xoa dịu lo ngại về sức khỏe của mình sau cuộc tranh luận với ông Trump


Tổng thống Joe Biden nói ông sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ nhì nếu không tin bằng cả tâm can rằng mình có thể làm được.
Tổng thống Joe Biden nói ông sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ nhì nếu không tin bằng cả tâm can rằng mình có thể làm được.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 3/7 họp với một nhóm trong số 23 thống đốc các tiểu bang thuộc đảng Dân chủ trong một nỗ lực mới nhằm đảm bảo với các đồng nghiệp chính trị chủ chốt rằng ông có đủ khả năng về tinh thần và thể chất để tiếp tục làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Dân chủ sau màn tranh luận không trôi chảy vào tuần trước với cựu Tổng thống Donald Trump.

Cuộc gặp của ông Biden với các thống đốc diễn ra giữa lúc những người phụ tá của ông đang hăng say đảm bảo với các nhà tài trợ giàu có nhất của ông cũng như các nhà lập pháp và những người ủng hộ hàng đầu của đảng Dân chủ rằng ông sẵn sàng tranh cử với ông Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, cũng như có thể đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Vào sáng ngày 3/7, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã đưa ra một bản ghi nhớ cho thấy rằng ông Biden chỉ trượt một chút so với ông Trump trong cuộc thăm dò quốc gia kể từ cuộc tranh luận và về cơ bản cuộc đua vẫn đang diễn ra gay cấn.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò độc lập khác cho thấy ông Trump giành được ưu thế vì ông Biden đôi khi mất phương hướng suy nghĩ trong cuộc tranh luận được 51 triệu người theo dõi và lúng túng trả lời các câu hỏi do hai người điều khiển chương trình CNN đặt ra.

Tại buổi gây quỹ tối ngày 2/7 ở ngoại ô Washington, ông Biden đưa ra lời giải thích, chỉ ra việc thiếu ngủ và lịch trình di chuyển trong những tuần trước cuộc tranh luận bao gồm lễ kỷ niệm D-Day ở Pháp, hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý và nhiều cuộc vận động tranh cử ở Hoa Kỳ.

“Sự thật là, bạn biết đấy, tôi không thông minh lắm. Tôi đã quyết định đi du lịch vòng quanh thế giới vài lần, đi qua khoảng 100 múi giờ ... trước ... cuộc tranh luận. Không nghe lời nhân viên của tôi và quay lại và suýt ngủ gục trên sân khấu,” ông nói. “Đây không phải là lời bào chữa mà là một lời giải thích.”

Một số quan chức đảng Dân chủ bắt đầu công khai bày tỏ mối lo ngại về việc liệu ông Biden có đủ tinh thần và thể lực để hoàn thành chiến dịch tranh cử của mình và phục vụ một nhiệm kỳ 4 năm nữa, sẽ kết thúc vào đầu năm 2029 khi ông 86 tuổi, hay không.

Ông Lloyd Doggett, nhà lập pháp Hạ viện 15 nhiệm kỳ thuộc Texas, hôm 2/7 đã trở thành quan chức đảng Dân chủ đầu tiên kêu gọi ông Biden rút lui, nói rằng ông Biden nên “đưa ra quyết định rút lui đau đớn và khó khăn”.

Ông Doggett trích dẫn thành tích tranh luận yếu kém của ông Biden và việc ông không “bảo vệ hiệu quả nhiều thành tích của mình”.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cấp cao của đảng Dân chủ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Biden sau cuộc tranh luận gần đây, nói rằng ông nên nhanh chóng đứng lên mạnh mẽ trước sự tức giận ngày càng tăng giữa các đồng nghiệp trong đảng của mình.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, hôm 2/7 nói ông tin rằng vị tổng thống 81 tuổi này đủ sức khỏe để phục vụ.

“Tôi ủng hộ Joe Biden,” ông nói, lặp lại nhận xét của các quan chức cấp cao khác trong đảng.

Nhưng bà Nancy Pelosi, một nữ dân biểu California và là cựu chủ tịch Hạ viện, nói bà đã nghe những bình luận “lẫn lộn” từ các nhà tài trợ của đảng Dân chủ về việc liệu ông Biden có khả năng tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không.

ABC News, nơi tổng hợp dữ liệu thăm dò ý kiến, thông tin nhân khẩu học và kinh tế để đưa ra dự báo bầu cử, cho biết ông Biden đã phần nào tụt hạng trong cuộc thăm dò toàn quốc kể từ cuộc tranh luận nhưng “Bốn tháng nữa tới Ngày Bầu cử, cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 hoàn toàn là một cuộc bỏ phiếu hên xui may rủi.”

Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Biden đang tích cực xem xét rút khỏi cuộc tái đấu với ông Trump.

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse của Rhode Island nói với một đài truyền hình địa phương ở tiểu bang đông bắc rằng ông “kinh hoàng” trước màn tranh luận của ông Biden và yêu cầu Tòa Bạch Ốc đảm bảo về “tình trạng… của ông Biden rằng đây thực sự là một điều bất thường, chứ không phải là cách thông thường dạo này của ông ấy”.

Ông Peter Welch, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đến từ Vermont, cho biết chiến dịch tranh cử của ông Biden đã áp dụng “thái độ coi thường những người đang nêu vấn đề để bàn thảo”.

Về phần mình, ông Biden đã thừa nhận màn trình diễn kém cỏi của mình trước ông Trump trong cuộc đối đầu kéo dài 90 phút trên truyền hình toàn quốc, cuộc tranh luận đầu tiên trong số hai cuộc tranh luận đã được lên lịch, với cuộc tranh luận còn lại diễn ra vào ngày 10 tháng 9.

Nhưng một ngày sau cuộc tranh luận, ông dường như tràn đầy sinh lực tại một cuộc mít tinh chính trị ở tiểu bang North Carolina dù là ông thừa nhận: “Tôi biết mình không còn trẻ. Tôi không bước đi dễ dàng như trước nữa. Tôi không nói trôi chảy như trước nữa, tôi không tranh luận giỏi như trước nữa, nhưng tôi biết chắc điều mà tôi biết: Tôi biết cách nói ra sự thật!”

Ông Biden nói thêm rằng ông sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ nhì nếu không tin bằng cả tâm can rằng mình có thể làm được

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG