Đường dẫn truy cập

Biden, Trump đấu khẩu trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của bầu cử 2024


CNN tổ chức và tường thuật trực tiếp cuộc tranh luận giữa hai ông Biden và Trump, 27/6/2024.
CNN tổ chức và tường thuật trực tiếp cuộc tranh luận giữa hai ông Biden và Trump, 27/6/2024.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đấu khẩu ngay từ đầu cuộc tranh luận vào tối thứ Năm 27/6, tranh cãi gay gắt về nền kinh tế Mỹ, các vấn đề đối ngoại, quyền phá thai và tình trạng di cư qua biên giới Mexico vào Mỹ.

“Chúng ta giống như một quốc gia thuộc Thế giới thứ ba và thật đáng xấu hổ”, ông Trump nói với khán giả truyền hình toàn quốc từ sân khấu của cuộc tranh luận tại trụ sở đài CNN ở thành phố Atlanta.

“Chúng ta không còn được tôn trọng nữa”, ông Trump nói và đổ lỗi cho ông Biden. “Họ nghĩ chúng ta ngu ngốc”.

Tại một thời điểm, ông Biden đáp lại và nhìn vào ông Trump: “Đây là vị tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông này chẳng có ý thức gì về nền dân chủ Mỹ”.

Cuộc đối đầu Biden-Trump, ở thời điểm hơn 4 tháng trước cuộc bầu cử ngày 5/11, là cuộc tranh luận sớm nhất từ trước đến nay trong chu kỳ bầu cử tổng thống Mỹ cứ 4 năm 1 lần. Đây cũng là sự tái hiện lại hai cuộc tranh luận năm 2020 của hai ông, diễn ra trong hai tháng ngay trước khi ông Biden đánh bại nỗ lực tái tranh cử của ông Trump nhắm đến nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.

Cuộc đối đầu hôm 27/6 là lần đầu tiên hai tổng thống Mỹ tranh luận với nhau và đây là lần đầu tiên mà hai ông Biden và Trump - vốn có thái độ thù địch đối với nhau - xuất hiện trong cùng một phòng kể từ lần cuối họ tranh luận vào tháng 10/2020.

Ông Trump đã không dự lễ nhậm chức vào tháng 1/2021 của ông Biden và họ đã chỉ trích nhau mỗi khi có cơ hội kể từ đó, kể cả trên sân khấu tranh luận vào tối 27/6.

Trong những ngày gần đây, ông Trump đã chế nhạo việc ông Biden chuẩn bị cho cuộc tranh luận và cho rằng ông Biden sẽ cần được bồi bổ về y tế để vượt qua cuộc đối thoại mặt đối mặt kéo dài 90 phút. Ông Trump nói tại một cuộc vận động cử tri ở Philadelphia: “Ngay bây giờ, Joe rệu rã đã đi đến một căn nhà gỗ để 'học bài'", đồng thời ông dùng tay diễn tả dấu ngoặc kép. “Bây giờ ông ấy đang ngủ vì họ muốn làm cho ông ấy khỏe mạnh”.

Lâu nay, ông Trump nói rằng ông Biden không thể ghép “hai câu lại với nhau”. Tuy nhiên, gần đây hơn, ông Trump đã cảnh báo với những người ủng hộ ông về khả năng ông Biden có thể cũng đáng gờm chứ không chỉ là một ông già run rẩy mà ông Trump thường miêu tả.

“Tôi cho rằng ông ấy sẽ là một người có thể đáng tranh luận”, ông Trump nói với một người phỏng vấn. “Tôi không muốn đánh giá thấp ông ấy”.

Về phần mình, vào giữa tháng 5, ngay trước khi cuộc tranh luận hôm 27/6 được chốt lại, ông Biden nói: “Donald Trump đã thua tôi trong hai cuộc tranh luận vào năm 2020. Kể từ đó, ông ấy không xuất hiện trong một cuộc tranh luận nào”. Ông Trump đã bỏ qua một số cuộc tranh luận kiểu như vậy với các đối thủ trong cùng đảng Cộng hòa trong quá trình đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng này vào đầu năm nay.

“Bây giờ ông ấy hành động như thể muốn tranh luận với tôi một lần nữa”, ông Biden nói. “Ồ, thế thì tốt cho tôi, anh bạn ạ”.

Trong trường quay nơi diễn ra cuộc tranh luận, không có khán giả, và hai ứng cử viên hầu như chỉ có một số phụ tá đi cùng. Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã ở trong trường quay. Phu nhân của ông Trump, bà Melania, đã không có mặt ở đó, nhưng một số đảng viên Cộng hòa muốn trở thành người tranh cử chức phó tổng thống của ông Trump đã xuất hiện.

Mary Trump, cháu gái nhiều bất đồng của cựu tổng thống, cũng có mặt ở Atlanta và dự định lên tiếng ủng hộ ông Biden trong phòng bình luận sau cuộc tranh luận khi các phụ tá của hai ứng cử viên chứng minh ứng cử viên được họ yêu thích đã thể hiện tốt ra sao.

Hai ứng cử viên tranh cử năm 2024 đều là những tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, ông Biden của đảng Dân chủ hiện 81 tuổi và ông Trump của đảng Cộng hòa hiện 78 tuổi. Họ có những quan điểm rất khác nhau về cách điều hành Hoa Kỳ bắt đầu từ tháng 1/2025 và về việc một siêu cường quân sự cần có vai trò như thế nào khi tham gia vào các vấn đề thế giới. Ông Biden kêu gọi tiếp tục gắn kết chặt chẽ với các đồng minh châu Âu trong khi ông Trump tán thành thế giới quan là Mỹ cần theo chủ nghĩa biệt lập.

Ông Biden đã tập hợp các quốc gia phương Tây ủng hộ cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược năm 2022 của Nga, trong khi ông Trump bày tỏ sự hoài nghi về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ lực lượng Kyiv và nói rằng ông sẽ nhanh chóng giải quyết xung đột mà không nói rõ ông sẽ hoàn thành nó như thế nào.

Cả hai ứng cử viên đều duy trì sự ủng hộ đối với Israel trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hamas. Tuy nhiên, ông Biden gần đây đã chỉ trích về việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiến hành cuộc chiến ở Gaza và về số người Palestine thiệt mạng ở đó, hiện lên tới hơn 37.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, theo Bộ Y tế Gaza. Ông Biden đã thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong khi ông Trump nói rằng Israel nên nhanh chóng “lên đường và làm những gì phải làm” để đánh bại Hamas.

Các cuộc thăm dò trên toàn quốc cho thấy hai ông Biden và Trump gần như đang ở thế giằng co.

Một cuộc khảo sát nhanh sau cuộc tranh luận của CNN cho thấy ông Trump đã thắng cuộc tranh luận một cách thuyết phục với tỷ lệ 67-33% và một số đảng viên Dân chủ bày tỏ họ thấy báo động về sự thể hiện của ông Biden.

Nhiều nhà phân tích chính trị Mỹ nói rằng hàng triệu người Mỹ đã lựa chọn xong rồi trong cuộc chạy bầu cử này. Nhưng nhiều cử tri không thích cả hai và có thể miễn cưỡng chọn một trong hai, hoặc bỏ phiếu cho bên thứ ba, hoặc cho ứng cử viên độc lập, hoặc hoàn toàn không bỏ phiếu.

Đối với những người độc lập về chính trị vẫn chưa quyết định, hoặc có thể đối với những người chưa theo dõi sát sao cuộc tranh cử, cuộc tranh luận có thể giúp họ quyết định hoặc ít nhất là hướng họ về phía ông Biden hoặc ông Trump. Cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ông được ấn định vào ngày 10/9.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG