Đường dẫn truy cập

Đại hội đảng Cộng hòa quảng bá nhầm bằng ảnh Tp. Hồ Chí Minh, đảng Dân chủ giễu cợt


Ảnh chụp màn hình bài đăng của phóng viên Sam Brodey trên X hôm 4/6/2024.
Ảnh chụp màn hình bài đăng của phóng viên Sam Brodey trên X hôm 4/6/2024.

Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) sẽ diễn ra ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin của Mỹ, bắt đầu từ ngày 15/7, và họ đã có sai sót lớn khi quảng bá cho sự kiện này, đó là dùng một bức ảnh chụp thành phố Hồ Chí Minh ở Việt Nam trên trang web của đại hội thay vì thành phố của Mỹ, các báo Mỹ trong đó có The Hill và Newsweek đưa tin hôm 5/6.

Hình nền với ảnh chụp thành phố Hồ Chí Minh đã lan truyền trên mạng xã hội hôm thứ Ba 4/6 sau khi một phóng viên của báo Boston Globe đăng ảnh chụp lại màn hình thể hiện một phần mục “Tin tức và Cập nhật” thuộc trang web được cho là của RNC, theo The Hill và Newsweek.

Newsweek cho hay Sam Brodey, phóng viên mảng chính trị Mỹ của tờ báo, viết trên X, trước đây là Twitter, rằng: “Đã vào trang web của đại hội đảng CH 2024 và thấy trang này dùng một hình nền trông không giống Milwaukee. Cũng có lý vì thực ra đây là một bức ảnh chụp thành phố Hồ Chí Minh”. Đến hôm 5/6, bài đăng này có hơn 560.000 lượt xem.

Sau khi sai sót này bị chỉ ra trên X hôm 4/6, Ủy ban Toàn quốc đảng Cộng hòa đã vội vã thay bằng ảnh chụp Milwaukee, nhưng lỗi này đã bị lưu lại và những người bên đảng Dân chủ bắt đầu giễu cợt đảng Cộng hòa.

“Có lẽ nếu ông Donald Trump và RNC thực sự để tâm đến việc tổ chức một chiến dịch tranh cử nghiêm túc ở Wisconsin, hẳn là họ có thể nhận ra là Milwaukee khác với thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi khích lệ họ tiếp tục nỗ lực hết mình để giành được các cử tri của thành phố Hồ Chí Minh trong khi đảng Dân chủ giành được phiếu bầu của người dân Wisconsin”, Giám đốc bộ phận phản ứng nhanh của Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ Alex Floyd nói trong một tuyên bố.

Người phát ngôn của RNC xác nhận rằng bức ảnh hoàn toàn không có nguồn gốc từ RNC và do một người thiết kế trang web đưa lên, người này hiện không còn làm việc cho đại hội nữa. Bức ảnh sai đã được thay thế.

Đảng Dân chủ tại bang Wisconsin sau đó đã đăng trên X một bức ảnh chế thể hiện một chiếc áo phông có dòng chữ “Tôi đã dự đại hội RNC 2024 ở Milwaukee, Wisconsin, Mỹ” và phần địa điểm bị gạch ngang, được thay thế bằng “thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam”.

“Có vẻ như RNC của ông Trump không thân quen gì với địa điểm của Milwaukee, Wisconsin”, Ben Wikler, chủ tịch đảng Dân chủ ở Wisconsin viết thêm trên X.

RNC dự kiến sẽ đề cử cựu Tổng thống Trump tại đại hội vào tháng tới, sẽ diễn ra ở thời điểm được 4 ngày sau khi ông Trump dự kiến bị tuyên án trong vụ án tiền bịt miệng ở New York.

Vị cựu tổng thống đã bị kết tội hồi tuần trước về toàn bộ 34 tội danh đại hình do làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu một mối quan hệ tình ái trong thời gian ông tranh cử tổng thống năm 2016.

Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc đảng Cộng hòa Michael Whatley nói hôm 4/6 rằng đại hội có tính đến khả năng ông Trump bị ngồi tù trong thời gian diễn ra đại hội.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG