Đường dẫn truy cập

Vụ nổi dậy 6/1 là trọng tâm của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024


Những người ủng hộ ông Trump đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi họ xông vào Điện Capitol - nơi là trụ sở Quốc hội Mỹ - ở Washington, DC, vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.
Những người ủng hộ ông Trump đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi họ xông vào Điện Capitol - nơi là trụ sở Quốc hội Mỹ - ở Washington, DC, vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ đã bị tấn công bởi những người ủng hộ Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump khi họ muốn lật ngược thất bại của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Trong trận tái đấu năm nay, ông Trump và Tổng thống Joe Biden đều đang vận động tranh cử dựa trên những bài học từ vụ bạo loạn đó.

Ông Trump đặt vụ bạo loạn này vào trọng tâm trong nỗ lực tái tranh cử của mình.

Ông đã mở đầu một buổi vận động tranh cử bằng một bài hát của những người đã bị kết tội tấn công Điện Capitol ngày hôm đó.

“Bạn đã nghe thấy tiếng hát của các con tin. Đó là những con tin. Tôi gọi họ là những con tin J-6,” ông Trump, hiện đang là ứng cử viên giả định của Đảng Cộng hòa, nói.

Đám đông reo hò khi ông Trump gọi những người nổi dậy là những người yêu nước và con tin, chứ không phải là tội phạm bị kết án.

“Dưới thời Joe Biden, những người Mỹ yêu nước đang bị bắt và bị giam cầm như súc vật,” cựu tổng thống nói.

Trong bài hát mà ông Trump thu âm với “Dàn hợp xướng nhà tù J6”, ông đọc Lời cam kết Trung thành với nước Mỹ.

“Thật không thích hợp khi sử dụng Lời cam kết Trung thành để hỗ trợ các bị cáo trong cuộc nổi dậy bạo lực chống lại Điện Capitol,” bà Jennifer Mercieca của Đại học Texas A&M, nói. “Vì vậy, tôi nghĩ các nhà phê bình đã đúng về mặt đó. Tất nhiên, lời bào chữa hoặc lời giải thích của Donald Trump, trên thực tế, sẽ là họ là những người yêu nước thực sự”.

“Chúng tôi sẽ đối xử công bằng với họ,” ông Trump nói. “Và nếu cần phải ân xá, chúng tôi sẽ ân xá cho họ.”

Chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng nói về vụ bạo động ngày 6 tháng 1, nhưng không phải về lòng yêu nước mà là về mối đe dọa cho nền dân chủ.

“Họ là những người nổi dậy chứ không phải những người yêu nước,” Tổng thống Biden nói. “Họ không ở đó để bảo vệ Hiến pháp; họ ở đó để hủy hoại Hiến pháp.”

“Nếu tái đắc cử, ông ấy muốn ân xá, xin trích, từng người trong số họ.”

“Cuộc tấn công của Trump vào nền dân chủ không chỉ là một phần quá khứ của ông ấy,” ông Biden nói. “Đó là những gì ông ấy hứa hẹn cho tương lai.”

Nhà khoa học chính trị Chris Edelson của Đại học Mỹ cho biết bạo lực năm 2021 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc bầu cử năm 2024 còn tùy thuộc vào việc bạn là ai.

“Một số người sẽ phấn khích trước ngày 6 tháng 1,” ông Edelson nói. “Một số người thì rất kinh hoàng.”

Ông Biden và ông Trump đều đang sử dụng sự kiện 6/1 như một lời cảnh báo về những gì có thể xảy ra nếu bầu nhầm người làm tổng thống.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG