Đường dẫn truy cập

Các liên minh chính trị Mỹ trong các cuộc bầu cử tổng thống 2016, 2020 và 2024


Tổng thống Joe Biden, trái, và cựu Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Joe Biden, trái, và cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong bài diễn văn chia tay năm 1796, ông George Washington cảnh báo người dân Hoa Kỳ không nên thành lập các đảng phái chính trị mà ông cho rằng có thể làm xói mòn sự đoàn kết dân tộc, gây chia rẽ và thậm chí kích động các cuộc nổi dậy. Bất chấp lời khuyên này, phần lớn lịch sử của đất nước đã được định hình bởi sự cạnh tranh giữa các đảng phái, và trong kỷ nguyên hiện đại, Đảng Dân chủ và Cộng hòa được coi là những lựa chọn bầu cử khả thi duy nhất ở cấp quốc gia.

Tuy nhiên, cương lĩnh của mỗi đảng và những người mà họ đại diện đã thay đổi đáng kể theo thời gian. Từng là một đảng chủ yếu ở miền Nam bảo vệ lợi ích của các chủ nô, Đảng Dân chủ trong nhiều thập kỷ đã chuyển sang trở thành phương tiện cho các phong trào lao động và dân quyền. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa đã chuyển đổi từ một đảng theo chủ nghĩa bãi nô đang hiện đại hóa thành một đảng được các cử tri bảo thủ và nông thôn ở miền Nam ưa chuộng. Ngày nay, các liên minh cử tri tạo nên mỗi đảng dường như lại đang thay đổi, gây ra những tác động lớn đến tương lai của đất nước.

Các liên minh chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016

Trong khi Đảng Dân chủ từ lâu được coi là đảng của các liên đoàn lao động và giai cấp công nhân, đảng này bắt đầu mất đi số cử tri da trắng làm công việc tay chân vào những năm 1990 sau nhiệm kỳ tổng thống của ông Ronald Reagan. Ông Barack Obama đã bù đắp thành công cho sự mất mát này trong năm 2008 và 2012 bằng cách tập hợp người Mỹ gốc Phi, người gốc Latin và các nhóm thiểu số về chủng tộc và tôn giáo khác, cũng như những cử tri cấp tiến, phụ nữ và người trẻ tuổi. Chiến dịch tranh cử của ông Obama cũng chứng kiến những người tốt nghiệp đại học, trước đây thuộc nhóm cử tri Đảng Cộng hòa có thu nhập cao hơn, chuyển sang Đảng Dân chủ theo một xu hướng vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Bà Hillary Clinton đã tìm cách duy trì liên minh với ông Obama trong chiến dịch tranh cử năm 2016 chống lại ông Donald Trump bằng cách ủng hộ các chính sách tiến bộ và nhấn mạnh đến bình đẳng chủng tộc và giới tính. Nhưng chiến thắng của ông Obama cũng dựa vào cử tri thuộc tầng lớp lao động da trắng ở các bang phía bắc như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, những người mà ông thu hút với tư cách là một ứng cử viên mới mẻ.

Ông Trump đã thành công trong việc thu hút số lượng lớn cử tri này bằng những lời hứa khôi phục ngành công nghiệp Mỹ và bác bỏ những biện pháp bảo vệ thương mại tự do của Đảng Cộng hòa chính thống. Và bất chấp điều thường được coi là lời tuyên bố gây chia rẽ chủng tộc trong chiến dịch tranh cử, ông Trump vẫn vượt trội so với các ứng cử viên Đảng Cộng hòa trước đây trong số những cử tri không phải da trắng và không có bằng đại học.

Bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ của các cử tri giàu có và đã kết hôn ở các vùng ngoại ô nghiêng về Đảng Cộng hòa, nhưng phần lớn những sự ủng hộ này lại tập trung ở các bang không phải là bang chiến trường. Đồng thời, cựu đệ nhất phu nhân không thể sánh bằng ông Obama trong việc thu hút tỷ lệ cử tri đi bầu và sự nhiệt tình cao của các cử tri da đen và trẻ tuổi. Và bất chấp sự nhấn mạnh của bà Clinton về tính chất lịch sử của việc ứng cử của bà, các cử tri nữ da trắng vẫn ưa thích ông Trump hơn một chút. Rốt cuộc, liên minh của ông Obama tỏ ra không đáng tin cậy nếu không có nền tảng truyền thống là các cử tri thuộc tầng lớp lao động của Đảng Dân chủ.

Liên minh chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020

Tranh cử tổng thống không thành công kể từ những năm 1980, ông Joe Biden dường như là một người khó có thể dẫn đầu trong số nhiều ứng cử viên trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Mặc dù được coi là một lựa chọn bảo thủ, ông Biden đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các ứng cử viên cấp tiến hơn sau khi ông được đề cử và chấp nhận một số quan điểm của họ trong chiến dịch tranh cử của mình. Thành tích lưỡng đảng và nền tảng gia đình giai cấp lao động của ông Biden đã thu hút các cử tri lớn tuổi và những người ôn hòa ở ngoại ô, cũng như các cử tri độc lập và tầng lớp lao động. Và việc củng cố di sản của ông Barack Obama với tư cách là cựu phó tổng thống của ông đã cho phép ông Biden hồi sinh liên minh của ông Obama theo cách mà bà Hillary Clinton không thể.

Mặc dù Biden có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của nhiều cử tri cấp tiến, trẻ và thiểu số, nhưng bản chất phân cực và gây tranh cãi trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump cũng như nỗi sợ hãi về việc ông tái đắc cử đã đủ để ông giành được sự ủng hộ của họ.

Sự bùng phát của COVID-19 cũng được chứng minh là một yếu tố, trong đó ông Biden rõ ràng là nhân vật được các cử tri yêu thích vì họ coi đại dịch là mối lo ngại lớn - đặc biệt là ở các bang chiến trường, nơi số ca nhiễm tăng vọt trước cuộc bầu cử.

Sự thu hút của ông Biden đã ngăn chặn được một số đà tiến của ông Trump trong số cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động, nơi tỷ lệ chênh lệch của Đảng Cộng hòa đã thu hẹp từ 36% năm 2016 xuống còn 32% vào năm 2020.

Nhưng ông Trump đã cải thiện được vị thế của mình với một số nhóm cử tri khác, một số trong số đó thật bất ngờ. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã củng cố sự ủng hộ của mình đối với các cử tri theo đạo Tin lành da trắng, những người ban đầu bị chia rẽ về tính cách và hành vi cá nhân của ông trước khi đoàn kết ủng hộ ông vào năm 2016.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump của phụ nữ cũng tăng khoảng 5 điểm phần trăm, thu hẹp khoảng cách về giới tính.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là ông Trump đã tiếp cận được các cử tri gốc Latin ở các bang miền Nam, bất chấp luận điệu chống nhập cư của ông. Sức hấp dẫn của ông đặc biệt đáng chú ý ở những người đàn ông gốc Latin, những người ưa thích ông Biden với tỷ lệ nhỏ hơn đáng kể so với phụ nữ gốc Latin. Kết quả là dù thua cuộc nhưng ông Trump đã thu hút được một liên minh đa dạng hơn bất kỳ ứng cử viên Đảng Cộng hòa nào trong nhiều thập kỷ.

Liên minh chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sẽ là cuộc cạnh tranh giữa chiến dịch tái tranh cử của ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, bất chấp những thách thức pháp lý mà ông Trump phải đối mặt.

Ông Biden dự kiến sẽ cố gắng vực dậy liên minh từ cuộc tranh cử trước đó vào năm 2020, với thông điệp tập trung vào quyền sinh sản, ngăn cản ông Trump trở lại nắm quyền và bảo vệ nền dân chủ Mỹ khỏi mối đe dọa từ cái mà ông gọi là “chủ nghĩa cực đoan MAGA”.

Những lời kêu gọi như vậy nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của các cử tri có trình độ đại học, những người hiện đã nổi lên là nhóm cử tri cốt lõi của Đảng Dân chủ. Trên thực tế, giáo dục hiện đã làm lu mờ hoàn toàn mức thu nhập như một trong những chỉ số mạnh nhất về đảng phái.

Nhưng mặc dù người tốt nghiệp đại học hiện chiếm 41% tổng số cử tri - nhiều hơn nhiều so với những thập kỷ trước - họ cũng chủ yếu là người da trắng.

Khối cử tri lớn khác mà đảng Dân chủ phải dựa vào là những cử tri không phải da trắng không có bằng đại học - một nhóm có lợi ích kinh tế và quan điểm xã hội khác biệt rõ rệt. Chính trong số những cử tri này, Đảng Cộng hòa có xu hướng giành được sự ủng hộ bằng cách nhấn mạnh đến chủ nghĩa bảo thủ văn hóa, chủ nghĩa bài trừ tinh hoa và chủ nghĩa dân tộc kinh tế.

Trong nhiều năm, các nhà phân tích đã dự đoán rằng xu hướng nhắm tới phần lớn cử tri không phải da trắng sẽ khiến Đảng Cộng hòa sụp đổ về lâu dài. Tuy nhiên, động lực của liên minh của ông Trump và sự trỗi dậy của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa như Nikki Haley cũng như sự ủng hộ dành cho các ứng cử viên độc lập cho thấy Đảng Dân chủ có thể không còn tự động nhận được ủng hộ của nhóm cử tri thiểu số nữa.

Cả hai đảng sẽ phải đối mặt với những thách thức đặc biệt với các thành phần chủ chốt trong liên minh của họ. Việc chính quyền Biden ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza, mà theo các cơ quan y tế Gaza, vốn đã giết chết hơn 35.000 người Palestine, đã khiến các cộng đồng Ả Rập và Hồi giáo cũng như cử tri da đen và gốc Tây Ban Nha trẻ tuổi xa lánh.

Trong khi đó, ông Trump phải đối mặt với nhiều vụ án hình sự. Và mặc dù ông đã bác bỏ các cáo buộc là mang tính đảng phái, nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho ông nếu ông bị kết án.

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG