Đường dẫn truy cập

EU lấy 35 tỷ euro tài sản bị đóng băng của Nga để cho Ukraine vay


Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen (trái) phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv, vào ngày 20/9/2024, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen (trái) phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv, vào ngày 20/9/2024, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine.

Các nghị sỹ Liên minh châu Âu hôm 22/10 đã phê duyệt kế hoạch của khối nhằm sử dụng tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga để cho đồng minh Ukraine vay tới 35 tỷ euro (38 tỷ USD).

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu với 518 phiếu thuận, 56 phiếu chống và 61 phiếu trắng cho khoản vay cho Kyiv theo kế hoạch trong bước đi cuối cùng tại nghị viện sau khi các chính phủ EU nhất trí về kế hoạch này vào đầu tháng 10.

Nhóm G7 dự định cấp khoản vay tổng thể trị giá 50 tỷ USD, được lấy từ lợi nhuận phát sinh từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây, để giúp Ukraine. Những tài sản này đã bị đóng băng ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Hơn 2/3 tài sản của Nga, tương đương khoảng 210 tỷ euro, bị kẹt trong Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia, chủ yếu là ở công ty lưu trữ và dịch vụ tài sản Euroclear của Bỉ.

Anh tuyên bố hôm 21/10 rằng họ sẽ cho Ukraine vay 2,26 tỷ bảng (2,9 tỷ USD).

Ngay sau khi kế hoạch được thông qua, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal vào ngày 22/10 đã cảm ơn Nghị viện châu Âu.

"Khoản đóng góp quan trọng này từ EU là một phần trong khoản vay 50 tỷ USD của G7 ... Nó sẽ giúp giải quyết nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine trước cuộc chiến tranh toàn diện tàn khốc của Nga", ông viết trên X.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin rằng đại diện thường trực của Nga tại EU, ông Kirill Logvinov, hôm 22/10 cáo buộc Liên minh châu Âu phạm tội ác kinh tế trên quy mô toàn cầu với việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG