Đường dẫn truy cập

Hứa thưởng 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri Mỹ, tỷ phú Elon Musk có nguy cơ bị điều tra


CEO Tesla, chủ sở hữu X Elon Musk, người ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, phát biểu tại cuộc họp mở của America PAC ở Folsom, Pennsylvania, Mỹ, vào ngày 17 tháng 10 năm 2024.
CEO Tesla, chủ sở hữu X Elon Musk, người ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, phát biểu tại cuộc họp mở của America PAC ở Folsom, Pennsylvania, Mỹ, vào ngày 17 tháng 10 năm 2024.

Thống đốc đảng Dân chủ của bang Pennsylvania, Josh Shapiro, đã kêu gọi cơ quan công luật điều tra tỷ phú Elon Musk vì lời hứa tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho đến ngày bầu cử tại một cuộc tập hợp ủng hộ ông Trump vào cuối tuần.

Ông Musk hôm 19/10 đã trao một tấm séc trị giá 1 triệu USD cho một người tham dự cuộc tập hợp tranh cử ở Harrisburg, Pennsylvania, do America PAC tổ chức, vốn là một nhóm hành động chính trị mà CEO của Tesla thành lập để ủng hộ ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Ông Shapiro phát biểu trên chương trình “Meet the Press” của NBC rằng kế hoạch thưởng tiền cho cử tri đã đăng ký ở Pennsylvania của ông Musk là “vô cùng đáng lo ngại” và “đó là điều mà cơ quan công luật cần phải xem xét”.

Số tiền này là ví dụ mới nhất về việc ông Musk sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để gây ảnh hưởng đến cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra căng thẳng giữa ông Trump và đối thủ đảng Dân chủ của ông là Phó Tổng thống Kamala Harris. Pennsylvania là tiểu bang buộc phải thắng đối với cả ông Trump và bà Harris.

America PAC của ông Musk đang đóng vai trò chính trong việc giúp huy động và đăng ký cử tri ở các tiểu bang chiến trường có thể quyết định cuộc bầu cử. Nhưng, theo Reuters đưa tin đầu tiên vào ngày 18/10, có những dấu hiệu cho thấy họ đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của mình.

Nhân viên sự kiện cho biết người may mắn nhận được tấm séc hôm 19/10 là một người đàn ông có tên John Dreher.

“John không biết gì cả. Vậy nên, không có chi đâu”, ông Musk nói khi đưa cho ông Dreher tấm séc.

Vào ngày 20/10, ông Musk đã trao tấm séc trị giá 1 triệu USD thứ hai cho một người phụ nữ tại một sự kiện ở Pittsburgh, theo đăng tải của America PAC trên X.

Ông Musk hứa sẽ trao 1 triệu USD mỗi ngày cho bất kỳ ai ký vào bản kiến nghị trực tuyến của ông, trong đó có nội dung: “Tu chính án thứ Nhất và thứ Hai đảm bảo quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí. Bằng cách ký tên bên dưới, tôi cam kết ủng hộ Tu chính án thứ Nhất và thứ Hai”.

Để đủ điều kiện nhận 1 triệu USD, những người ký vào bản kiến nghị phải là cử tri đã đăng ký và sống tại một trong bảy tiểu bang dao động: Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, theo trang web America PAC.

Bản kiến nghị cũng cung cấp 100 USD cho mỗi cử tri đăng ký của bang Pennsylvania ký tên vào và 100 USD cho việc giới thiệu một cử tri đăng ký của Pennsylvania ký tên.

Tính hợp pháp của các khoản tặng thưởng chắc chắn sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong những ngày tới.

Trả tiền cho người khác với ý định dụ dỗ hoặc treo thưởng cho họ đi bỏ phiếu hoặc đăng ký là một tội liên bang, một hành vi phạm tội có thể bị phạt tù. Lệnh cấm không chỉ bao gồm các khoản chi tiêu bằng tiền mà còn bao gồm bất kỳ khoản nào có giá trị bằng tiền như rượu hoặc cơ hội xổ số, theo một hướng dẫn về tội phạm bầu cử của Bộ Tư pháp.

Sự kiện ở Harrisburg là sự kiện thứ ba trong nhiều ngày ở Pennsylvania, nơi ông Musk đang phác họa cuộc bầu cử vào tháng 11 một cách rõ ràng và khuyến khích những người ủng hộ bỏ phiếu sớm và kêu gọi những người khác làm như vậy.

Những người tham dự sự kiện hôm 19/10 đã phải ký vào bản kiến nghị, cho phép America PAC thu thập thông tin liên lạc của nhiều cử tri tiềm năng hơn để có thể vận động họ đến các điểm bỏ phiếu cho ông Trump.

Ông Musk, vốn được Forbes xếp hạng là người giàu nhất thế giới, cho đến nay đã cung cấp ít nhất 75 triệu USD cho America PAC, theo các tiết lộ của liên bang, khiến nhóm này trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực giành lại Nhà Trắng của ông Trump.

Doanh nhân này ngày càng ủng hộ các mục tiêu của Đảng Cộng hòa và năm nay đã trở thành người ủng hộ ông Trump một cách công khai.

Về phần mình, ông Trump đã nói rằng nếu được bầu, ông sẽ bổ nhiệm ông Musk làm người đứng đầu một ủy ban hiệu quả của chính phủ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG