Đường dẫn truy cập

Trump nói sẽ bổ nhiệm tỷ phú Musk đứng đầu ủy ban chính phủ hiệu quả nếu ông đắc cử


Ông Elon Musk và ông Donald Trump.
Ông Elon Musk và ông Donald Trump.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói hôm 5/9 rằng ông sẽ thành lập một ủy ban về tính hiệu quả của chính phủ do ủng hộ viên là tỷ phú Elon Musk đứng đầu nếu ông đắc cử vào ngày 5/11, Reuters đưa tin.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, cựu tổng thống cũng cam kết cắt giảm thuế suất thuế doanh nghiệp đối với các công ty sản xuất trong nước, thiết lập các khu vực “thuế thấp” trên các khu đất liên bang, nơi các công ty xây dựng sẽ được khuyến khích xây nhà ở mới và lập quỹ đầu tư nhà nước.

Ông Trump đã thảo luận về ý tưởng thành lập một ủy ban về tính hiệu quả với các trợ lý trong nhiều tuần, những người am tường về những cuộc thảo luận đó nói với Reuters. Tuy nhiên, bài phát biểu hôm 5/9 của ông là lần đầu tiên ông công khai cổ súy cho ý tưởng này.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump nói ông Musk đồng ý đứng đầu cơ quan này. Ông Trump không nêu chi tiết cách thức hoạt động của một ủy ban như vậy, ngoài việc nói rằng họ sẽ xây dựng kế hoạch loại bỏ “các khoản thanh toán gian lận và không phù hợp” trong vòng 6 tháng kể từ khi được thành lập.

“Tôi sẽ thành lập một ủy ban về tính hiệu quả của chính phủ có nhiệm vụ tiến hành kiểm toán tài chính và đánh giá hoạt động từ đầu đến cuối của toàn bộ chính phủ liên bang”, ông Trump nói với cử tọa bao gồm cả cựu Bộ trưởng Tài chính thời ông Trump làm tổng thống là Steve Mnuchin và các nhà tài chính Scott Bessent và John Paulson.

Ông Musk nói trong một podcast hôm 19/8 rằng ông đã trò chuyện với cựu tổng thống về ủy ban nói trên và rằng ông sẽ quan tâm đến việc phục vụ trong ủy ban đó.

“Tôi mong được phục vụ nước Mỹ nếu có cơ hội”, giám đốc Tesla viết trên X hôm 5/9. “Không cần trả lương, không cần chức tước, cũng không cần được vinh danh”.

Các chính trị gia trước đây từng kêu gọi thành lập các ủy ban riêng rẽ về tính hiệu quả. Tổng thống đảng Cộng hòa Ronald Reagan thành lập một cơ quan tương tự trong nhiệm kỳ 1981-1989 của ông được gọi là Ủy ban Tinh giản.

Đề xuất của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích từ ông Everett Kelley, chủ tịch Liên đoàn Nhân viên Chính phủ Hoa Kỳ, một công đoàn đại diện cho khoảng 750.000 nhân viên liên bang. Ông cáo buộc ông Trump và ông Musk muốn triệt phá bộ máy công chức, viên chức phi đảng phái và thay thế những người bị sa thải bằng các đồng minh của hai ông.
“Chuyện này chẳng liên quan gì đến tính hiệu quả cả”, ông Kelley nói với Reuters.

Khi được Reuters hỏi về việc ông Musk đứng đầu ủy ban về tính hiệu quả của chính phủ được đề xuất, ông Paulson nói rằng “thật tuyệt khi có ông ấy làm đồng minh. Ông ấy là một doanh nhân xuất sắc và tôi nghĩ chính phủ có thể trở nên hiệu quả hơn rất nhiều”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG