Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Cuban vận động cho bà Harris trong khi tỷ phú Musk theo sát ông Trump


Tỷ phú Mark Cuban.
Tỷ phú Mark Cuban.

Tỷ phú Mark Cuban đã chỉ trích tỷ phú đồng thời là ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 17/10 vì đề xuất áp dụng thuế quan mới đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc, lập luận rằng người Mỹ sẽ phải trả giá, chứ không phải người Trung Quốc.

Ông Cuban đã xuất hiện cùng ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris tại Wisconsin hôm 17/10 và sẽ tổ chức một buổi thảo luận mở cho bà vào ngày 19/10 tại Phoenix trước khi đến Michigan.

Ông Cuban không phải là tỷ phú duy nhất tham gia vận động tranh cử. CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã có mặt tại Pennsylvania hôm 17/10 để vận động cử tri ủng hộ ông Trump trước Ngày bầu cử 5/11.

Ông Cuban nói kế hoạch áp thuế mới lên tới 60% hàng hóa từ Trung Quốc của ông Trump nhằm thúc đẩy sản xuất của Hoa Kỳ là một “ý tưởng điên rồ” vì nó sẽ trừng phạt người tiêu dùng, là những người sẽ phải trả giá.

“Người đàn ông này hiểu rất ít về thuế quan, ông ta nghĩ rằng Trung Quốc phải trả giá cho điều đó. Đây cũng chính là người nghĩ rằng Mexico sẽ phải trả tiền cho bức tường”, ông Cuban nói.

“Mexico có trả tiền cho bức tường đó không?”, ông Cuban hỏi đám đông và họ trả lời là “Không”.

Ông Trump vẫn khẳng định rằng các chính sách thương mại của ông – vốn kêu gọi áp dụng mức thuế đắt đỏ đối với hàng hóa không chỉ từ các đối thủ như Trung Quốc mà còn từ các đồng minh như Liên minh châu Âu – sẽ làm phục hồi ngành sản xuất của Hoa Kỳ và tạo ra đủ doanh thu để xoa dịu mối lo ngại về thâm hụt đang gia tăng.

“Đối với tôi, từ đẹp nhất trên thế giới là ‘thuế quan’,” ông Trump nói hôm 15/10 trong một cuộc phỏng vấn có những khoảnh khắc căng thẳng tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump không ngay lập tức trả lời các yêu cầu bình luận của Reuters.

Tỷ phú Cuban, một doanh nhân và ngôi sao trong chương trình truyền hình nổi tiếng “Shark Tank”, đã mang đến sức hấp dẫn về văn hóa đại chúng am hiểu công nghệ và uy tín kinh doanh đặc biệt đến với những nam giới trẻ tuổi, vốn đã trở thành nhóm nhân khẩu học quan trọng trong cuộc đua mà khoảng cách giới tính ngày càng gia tăng khi nam giới nói chung chuyển sang hướng ông Trump.

Ông Cuban ghi nhận ông Trump có chính sách thương mại và thuế quan mạch lạc khi ông là người ngoài cuộc trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, nhưng nói rằng những ý tưởng hiện tại của ông Trump chỉ là “vô nghĩa”.

“Donald Trump chính là Grinch muốn đánh cắp Giáng sinh của bạn”, ông nói. “Grinch không hiểu cách thức hoạt động của thuế quan... Grinch là người sẽ khiến các doanh nghiệp nhỏ này phá sản”.

Không giống như ông Musk, người đã quyên góp gần 75 triệu USD cho các nhóm liên kết với ông Trump, ông Cuban không phải là nhà tài trợ chính trị. Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy chỉ có một khoản quyên góp duy nhất – 1.000 USD cho Nghị sĩ Zoe Lofgren, một đảng viên Dân chủ California, vào năm 2002 – là dưới tên ông Cuban.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG