Đường dẫn truy cập

Bác sĩ của bà Harris nói phó tổng thống có ‘sức khỏe tuyệt vời’. Chiến dịch của bà muốn tạo sự tương phản với ông Trump


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris, phát biểu trong một sự kiện tại Đồn cứu hỏa phía Bắc của Redford Township ở Redford Township, Michigan, ngày 4/10/2024.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris, phát biểu trong một sự kiện tại Đồn cứu hỏa phía Bắc của Redford Township ở Redford Township, Michigan, ngày 4/10/2024.

Phó Tổng thống Kamala Harris có "sức khỏe tuyệt vời" và "có sức phục hồi về thể chất và tinh thần" cần thiết để làm tổng thống, bác sĩ của bà cho biết trong một lá thư được công bố hôm 12/10, trong đó tóm tắt về tiền sử bệnh án và tình trạng sức khỏe của bà.

Bác sĩ Joshua Simmons, một đại tá của Quân đội Hoa Kỳ và là bác sĩ của phó tổng thống, đã viết rằng bà Harris, 59 tuổi, vẫn duy trì lối sống lành mạnh, năng động và lần khám sức khỏe gần đây nhất của bà vào tháng 4 năm ngoái là "không có gì đáng bận tâm".

Ông Simmons viết trong một lá thư dài hai trang rằng bà Harris "có sức phục hồi về thể chất và tinh thần cần thiết để thực hiện thành công các nhiệm vụ của Tổng thống, bao gồm cả nhiệm vụ của Người đứng đầu chính phủ, Nguyên thủ quốc gia và Tổng tư lệnh".

Chiến dịch của bà Harris hy vọng sẽ tận dụng thời điểm này để tạo sự tương phản với ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump, người chỉ công bố thông tin hạn chế về sức khỏe của mình trong nhiều năm qua, vốn đặt ra câu hỏi về khả năng phục vụ của ông, theo một trợ lý chiến dịch giấu tên cho biết khi thảo luận về các vấn đề nhạy cảm.

Ông Trump đã công bố rất ít thông tin về sức khỏe, bao gồm cả thông tin sau khi tai ông bị một viên đạn bắn sượt qua trong một nỗ lực ám sát vào tháng 7.

Ông Simmons cho biết ông là bác sĩ chăm sóc chính của bà Harris trong 3 năm rưỡi qua. Ông nói rằng phó tổng thống có tiền sử dị ứng và nổi mề đay, còn được gọi là phát ban, và bà đã dùng liệu pháp miễn dịch dị ứng trong ba năm qua.

Vẫn theo ông Simmons, kết quả xét nghiệm máu mới nhất và các kết quả xét nghiệm khác của bà Harris là "không có gì phải bận tâm".

Các thông tin khác trong báo cáo sức khỏe còn gồm: bà Harris đeo kính áp tròng vì cận thị nhẹ; tiền sử gia đình bà có ung thư ruột kết của mẹ; bà đã thực hiện các khuyến nghị về chăm sóc phòng ngừa, bao gồm nội soi đại tràng và chụp X quang tuyến vú hàng năm.

Bằng việc công bố báo cáo này, chiến dịch của bà Harris đã thu hút chú ý vào các thông tin gần đây của phương tiện truyền thông, trong đó nêu ra những câu hỏi về sức khỏe và sự minh mẫn về mặt tinh thần của ông Trump và việc ông không cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh tật.

Ông Trump, 78 tuổi, đã háo hức đặt câu hỏi về sức khỏe của Tổng thống Joe Biden khi vị tổng thống 81 tuổi lúc đó đang tìm cách tái tranh cử. Kể từ khi ông Biden được bà Harris thay thế, sức khỏe của chính ông Trump đã thu hút nhiều sự chú ý hơn.

Tháng 11 năm ngoái, ông Trump đã kỷ niệm sinh nhật của ông Biden bằng cách công bố một lá thư từ bác sĩ của mình, trong đó nói rằng cựu tổng thống có sức khỏe thể chất và tinh thần "tuyệt vời".

Lá thư, được đăng trên nền tảng truyền thông xã hội của ông Trump, không chứa bất kỳ chi tiết nào để hỗ trợ cho các tuyên bố của ông – về các chỉ số như cân nặng, huyết áp và mức cholesterol hoặc kết quả của bất kỳ xét nghiệm nào.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG