Đường dẫn truy cập

Bà Harris chỉ trích phát ngôn của ông Trump về ‘kẻ thù trong lòng nước Mỹ’


Bà Kamala Harris vận động tranh cử ở bang chiến địa Pennsylvania
Bà Kamala Harris vận động tranh cử ở bang chiến địa Pennsylvania

Bà Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, hôm 14/10 đã chỉ trích đối thủ Donald Trump, vì những phát biểu đáng sợ của ông về “kẻ thù trong lòng” nước Mỹ và đe dọa triển khai quân đội trong nước, trong nỗ lực một lần nữa khắc họa ông Trump như mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Trong một động thái hiếm hoi tại buổi tập hợp tranh cử ở bang dao động Pennsylvania, phó Tổng thống Mỹ đã chiếu một đoạn video clip trong đó ông Trump nói với những người ủng hộ rằng “những người đó – kẻ thù từ bên trong – nguy hiểm hơn là Nga”.

Bà Harris, 59 tuổi, gần đây đã thúc ép ông Trump công bố hồ sơ sức khỏe của mình, giống như bà đã làm, và công kích ông về những lời nói lan man vốn tập trung vào các nhân vật hư cấu như Hannibal Lecter.

“Nhiệm kỳ hai của ông Trump sẽ nguy hiểm và là rủi ro lớn đối với nước Mỹ. Donald Trump ngày càng bất ổn và mất trí,” bà Harris nói với đám đông ở Erie sau khi phát đoạn video clip.

Bà nói tiếp rằng ông Trump là mối nguy hiểm vì ông tin rằng những người không đồng ý với ông là kẻ thù.

Ông Trump trong các bài phát biểu tranh cử gần đây đã ám chỉ về việc đối mặt với “kẻ thù từ bên trong”, mà ông cho là nguy hiểm hơn đối thủ nước ngoài. Ban vận động của ông đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 13/8 trên chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News, người dẫn chương trình Maria Bartiromo đã hỏi ông Trump rằng liệu ông có nghĩ sẽ xảy ra “hỗn loạn” vào Ngày bầu cử hay không, và khi đó ông Trump dường như đã ám chỉ rằng quân đội có thể được triển khai để chống lại người dân.

“Tôi nghĩ vấn đề lớn hơn là kẻ thù nội tại,” ông Trump nói. “Chúng ta có một số kẻ rất xấu. Chúng ta có một số kẻ bệnh hoạn, những kẻ mất trí cánh tả cực đoan.”

Ông nói thêm: “Vấn đề có thể được xử lý rất dễ dàng, nếu cần thiết, với Vệ binh Quốc gia, hoặc nếu thực sự cần thiết, với quân đội, bởi vì họ sẽ không thể để việc đó xảy ra.”

Ông Trump sẽ không thể ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia hoặc các đơn vị quân đội tại ngũ vào Ngày bầu cử 5/11 vì ông không phải là tổng thống.

Chuyến đi của bà Harris tới Pennsylvania hôm 14/10 là chuyến đi thứ 10 của bà đến tiểu bang chiến trường này kể từ khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ hồi tháng 7. Tổng số 19 phiếu đại cử tri của bang sẽ mang tính quyết định đối với kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Bà Harris bắt đầu chuyến đi đến Erie với điểm dừng chân tại một quán cà phê do người da đen làm chủ để cùng thảo luận với những người đàn ông da đen. Ban vận động của bà đang lo ngại về việc mất đi sự ủng hộ từ khối cử tri da đen.

Bà Harris hôm 14/10 đã công bố các đề xuất chính sách mới dành cho nam giới da đen, bao gồm các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ có thể được miễn nợ và được phép tiếp cận ngành cần sa giải trí hợp pháp mới.

Ban vận động của bà Harris và các thành viên đảng Dân chủ – trong đó có cả cựu Tổng thống Barack Obama – đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc liệu nam giới da đen sẽ đi bỏ phiếu đông đảo như trong các cuộc bầu cử trước đây và liệu họ sẽ ủng hộ bà Harris hay ông Trump.

Hơn 1/4 nam thanh niên da đen nói họ sẽ ủng hộ ông Trump, theo một cuộc thăm dò vào tháng 9 của NAACP, tổ chức dân quyền lớn nhất quốc gia. Tổng thống Joe Biden nhận được khoảng 80% phiếu bầu của nam giới da đen trong cuộc bầu cử năm 2020.

Nếu trúng cử, bà Harris sẽ là tổng thống da đen thứ hai của nước Mỹ và là người phụ nữ da đen đầu tiên, đồng thời là người gốc Nam Á đầu tiên giữ chức vụ này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG