Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc có thể cân nhắc cấp vũ khí cho Ukraine do ‘thông đồng quân sự’ Nga-Triều


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trao đổi tài liệu trong buổi lễ ký kết quan hệ đối tác mới tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 19/6/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trao đổi tài liệu trong buổi lễ ký kết quan hệ đối tác mới tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 19/6/2024.

Hàn Quốc có thể cân nhắc cung cấp vũ khí trực tiếp cho Ukraine như một trong các biện pháp chống lại mối quan hệ quân sự giữa Triều Tiên và Nga, các quan chức cho biết hôm 22/10, sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng cử quân đến chiến đấu cho Nga tại Ukraine.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc vào tuần trước nói rằng Triều Tiên đã đưa 1.500 quân nhân của lực lượng đặc biệt đến vùng Viễn Đông của Nga để huấn luyện và thích nghi tại các căn cứ quân sự địa phương, và có khả năng chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Một quan chức cấp cao tại văn phòng của Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết họ đang chuẩn bị các biện pháp ngoại giao, kinh tế và quân sự tương ứng với nhiều kịch bản về mức độ hợp tác quân sự giữa Bình Nhưỡng và Moscow, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

"Chúng tôi sẽ cân nhắc cung cấp vũ khí cho mục đích phòng thủ như một phần của các kịch bản từng bước, và nếu có vẻ như họ đi quá xa, chúng tôi cũng có thể cân nhắc cấp vũ khí tấn công", quan chức của phủ tổng thống Hàn Quốc nói với các phóng viên.

Seoul, vốn nổi lên như một nhà sản xuất vũ khí hàng đầu, đã chịu áp lực từ một số nước phương Tây và Kyiv cần phải cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nhưng cho đến nay vẫn tập trung vào viện trợ phi sát thương bao gồm thiết bị rà phá bom mìn.

Văn phòng của Tổng thống Yoon đã tuyên bố sẽ xem xét lại khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine sau khi Triều Tiên và Nga ký hiệp ước phòng thủ chung vào tháng 6, nhưng những phát biểu của quan chức cấp cao này cho thấy lập trường chủ động nhất cho đến nay của Seoul trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Phát biểu này được đưa ra sau khi Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) mở một cuộc họp khẩn cấp để xem xét phản ứng của họ đối với mối quan hệ quân sự ngày càng tăng cường giữa Triều Tiên và Nga.

NSC cho biết Bình Nhưỡng đang hành động như một "tổ chức tội phạm" bằng cách cử những nam giới trẻ tuổi đi chiến đấu như là "lính đánh thuê của Nga" trong khi phớt lờ sinh kế và quyền con người của người dân trong nước.

"Chính phủ chúng tôi kêu gọi rút quân Triều Tiên ngay lập tức và nếu sự thông đồng quân sự hiện tại giữa Triều Tiên và Nga vẫn tiếp diễn, chúng tôi sẽ không ngồi yên và sẽ phản ứng nghiêm khắc cùng với cộng đồng quốc tế", NSC nói trong một tuyên bố.

Quan chức cấp cao kể trên nói rằng một nhóm các quan chức tình báo và quốc phòng Hàn Quốc sẽ đến thăm trụ sở NATO "trong những ngày tới" sau khi người đứng đầu khối này, ông Mark Rutte, trong cuộc điện đàm hôm 21/12đã yêu cầu Tổng thống Yoon cử một phái đoàn đến để thúc đẩy chia sẻ thông tin.

Cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận việc chuyển giao vũ khí nhưng đã cam kết thúc đẩy quan hệ quân sự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG