Đường dẫn truy cập

Pháp cảnh báo binh sĩ Triều Tiên chiến đấu ở Ukraine sẽ là sự leo thang


Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Kyiv, ngày 19 tháng 10 năm 2024.
Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Kyiv, ngày 19 tháng 10 năm 2024.

Sự tham gia của binh sĩ chính quy Triều Tiên nhằm hỗ trợ Nga xâm lược Ukraine sẽ là sự leo thang nghiêm trọng của cuộc chiến, bộ trưởng ngoại giao Pháp và Ukraine nói trong cuộc họp báo chung ở Kyiv ngày thứ Bảy.

Ông Jean-Noel Barrot của Pháp, người đang có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine kể từ khi trở thành bộ trưởng ngoại giao vào tháng 9, cũng sẽ đến thăm miền đông của đất nước vào Chủ nhật, nơi Pháp sẽ tài trợ hai trung tâm mới bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Năm cáo buộc Triều Tiên điều động các sĩ quan sát cánh với Nga và chuẩn bị cử 10.000 binh sĩ đến giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Moscow, mặc dù lãnh đạo khối NATO Mark Rutte cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Triều Tiên vào lúc này.

“Việc này sẽ là nghiêm trọng và đẩy cuộc xung đột sang một giai đoạn mới, một giai đoạn leo thang nữa,” ông Barrot nói tại Kyiv, và nói thêm rằng một bước đi như vậy sẽ báo hiệu rằng Moscow đang chật vật trong cuộc chiến.

Người đồng cấp Ukraine của ông, Andrii Sybiha, nói nguy cơ leo thang từ bước đi này này là "rất lớn."

"Đây là mối đe dọa rất lớn của việc Nga leo thang hơn nữa hành động xâm lược Ukraine. Có nguy cơ lớn là nó sẽ phát triển ra ngoài quy mô và biên giới hiện tại."

Trước đó trong tuần này, ông Zelenskyy đã trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình mà ông nói sẽ giúp Ukraine chấm dứt chiến tranh không muộn hơn vào năm sau. Bước đầu tiên của kế hoạch này là Ukraine trở thành thành viên NATO vô điều kiện.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp nói Paris sẵn sàng cho ý tưởng mời Ukraine ngay lập tức gia nhập NATO, nhưng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục về chủ đề này với các đồng minh.

“Về lời mời Ukraine gia nhập NATO, chúng tôi đã sẵn sàng và đó là cuộc thảo luận mà chúng tôi đang tiến hành với các đối tác của mình,” ông Barrot nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG