Đường dẫn truy cập

TT Zelenskyy nói 10.000 người Triều Tiên có thể tham gia lực lượng Nga tại Ukraine, cảnh báo về ‘chiến tranh thế giới’


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 17 tháng 10 năm 2024.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 17 tháng 10 năm 2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 17/10 cho biết chính phủ của ông có thông tin tình báo rằng 10.000 quân từ Triều Tiên đang được chuẩn bị tham gia lực lượng Nga chiến đấu chống lại đất nước của ông, và cảnh báo rằng một quốc gia thứ ba tham gia vào các cuộc giao tranh sẽ biến cuộc xung đột thành một “cuộc chiến tranh thế giới”.

Ông Zelenskyy không đi sâu vào chi tiết về tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết Washington và các đồng minh của họ đang lo ngại về sự hỗ trợ quân sự của Triều Tiên cho cuộc chiến của Nga tại Ukraine nhưng không thể xác nhận tuyên bố của Ukraine rằng binh lính đã được cử đến để chiến đấu cho Moscow.

“Theo thông tin tình báo của chúng tôi, chúng tôi có thông tin rằng Triều Tiên đã cử nhân viên chiến thuật và sĩ quan đến Ukraine”, ông Zelenskyy nói với các phóng viên tại trụ sở NATO. “Họ đang chuẩn bị trên đất của họ 10.000 binh lính, nhưng họ chưa chuyển quân đến Ukraine hoặc Nga”.

Trước đó, ông đã cảnh báo rằng bất kỳ sự tham gia nào của Triều Tiên cũng sẽ là “bước đầu tiên dẫn đến chiến tranh thế giới”.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết các đồng minh “không có bằng chứng nào cho thấy binh lính Triều Tiên tham gia vào cuộc chiến. Nhưng chúng tôi biết rằng Triều Tiên đang hỗ trợ Nga theo nhiều cách, cung cấp vũ khí, cung cấp công nghệ, đổi mới sáng tạo để hỗ trợ họ trong nỗ lực chiến tranh. Và điều đó rất đáng lo ngại”.

Bình luận của nhà lãnh đạo Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại cho các đồng minh phương Tây khi ông gặp các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và sau đó là các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels để thảo luận về “kế hoạch chiến thắng” của mình nhằm chấm dứt cuộc chiến tàn khốc của đất nước ông với Nga.

Những điểm chính của kế hoạch bao gồm lời mời Ukraine gia nhập NATO và cho phép sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong nước Nga, những bước đi mà cho đến nay các đồng minh của Kyiv vẫn miễn cưỡng thực hiện.

“Ukraine thực sự xứng đáng trở thành thành viên thứ 33 của NATO một ngày nào đó và chúng ta phải làm mọi cách để đảm bảo điều này được diễn ra”, ông Zelenskyy nói trong lời kêu gọi tại trụ sở của liên minh. “Người Ukraine đã chứng minh rằng chúng tôi có thể bảo vệ các giá trị chung và chúng tôi đang chống lại Nga, mối đe dọa lớn nhất đối với châu Âu và hòa bình toàn cầu”.

Ông nói với các nhà lãnh đạo EU rằng “chúng ta có thể chấm dứt cuộc chiến này chậm nhất là vào năm tới” nếu kế hoạch của ông được thực hiện. Ông Zelenskyy nói với các phóng viên rằng kế hoạch này nhằm mục đích “củng cố Ukraine” và mở đường cho một giải pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột ở sườn phía đông châu Âu.

“Kế hoạch này không phụ thuộc vào ý chí của Nga, mà chỉ phụ thuộc vào ý chí của các đối tác của chúng tôi”, ông nói.

Trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm với ông Zelenskyy, các nhà lãnh đạo EU đã kêu gọi “nhanh chóng tăng cường hỗ trợ quân sự và đẩy nhanh việc cung cấp, đặc biệt là các hệ thống phòng không, đạn dược và tên lửa” để bảo vệ dân số và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

“Nga không được thắng thế”, tuyên bố cho biết.

EU là bên ủng hộ chính của Ukraine, một ứng cử viên của khối 27 quốc gia, khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga bắt đầu từ hơn 2 năm rưỡi trước.

Ông Zelenskyy đã phác thảo kế hoạch năm điểm cho quốc hội Ukraine hôm 16/10 mà không tiết lộ các yếu tố bí mật đã được trình bày riêng với các đồng minh chủ chốt, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người được coi là có mối quan hệ nồng ấm nhất trong số các nhà lãnh đạo EU với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã gọi kế hoạch của ông Zelenskyy là “hơn cả đáng sợ” trong một đăng tải trên Facebook. Ông cho biết ông sẽ thúc giục các cường quốc EU là Pháp và Đức “bắt đầu đàm phán với người Nga càng sớm càng tốt, để tìm cách thoát khỏi tình hình này”.

Ông Rutte nói Kyiv có thể “hoàn toàn yên tâm rằng 32 đồng minh đoàn kết để đảm bảo chúng ta sẽ cùng nhau làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo rằng Ukraine có thể chiến thắng, rằng Putin sẽ không đạt được mục đích của mình”. Ông nhắc lại rằng vị trí của Ukraine nằm trong hàng ngũ NATO, nhưng không nói khi nào nước này có thể gia nhập.

Ông Zelenskyy nói với các nhà lãnh đạo EU rằng quân đội của ông phải tiếp tục chiến đấu với lực lượng Nga ở Ukraine “đồng thời đưa chiến tranh trở lại Nga để người Nga có thể cảm nhận được chiến tranh là như thế nào và bắt đầu ghét Putin vì điều đó”.

Ông Zelenskyy nói ông cần “thúc đẩy một số đối tác tiến tới” về vấn đề này. “Và tôi nghĩ chỉ với sự thống nhất trong EU, chúng ta mới có thể tiến tới và không chỉ với các nhà lãnh đạo EU, mà còn có thể tiến tới với các nhà lãnh đạo khác”.

Các cuộc đàm phán hôm 17/10 tại Brussels diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải vật lộn để ngăn chặn các lực lượng Nga vốn được trang bị tốt hơn, đặc biệt là ở khu vực Donetsk phía đông, nơi họ đang dần bị đẩy lùi. Kyiv đang tồn tại với sự giúp đỡ của phương Tây, nhưng Ukraine nói điều đó diễn ra quá chậm.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda chỉ trích việc ra quyết định chậm chạp của phương Tây về Ukraine và nói “sẽ là một sai lầm lớn nếu nghĩ rằng sự do dự của chúng ta là cách tốt nhất để giảm leo thang”.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington vào tháng 7, 32 thành viên NATO tuyên bố Ukraine đang trên con đường “không thể đảo ngược” để trở thành thành viên.

Nhưng hiện tại, NATO đang trong tình trạng trì hoãn. Thành viên lớn nhất và quyền lực nhất của khối, Hoa Kỳ, đang phải đối mặt với một cuộc bầu cử tổng thống. Các đồng minh châu Âu dự kiến sẽ có ít động thái về Ukraine cho đến khi một tổng thống Mỹ mới nhậm chức vào tháng 1.

Ngoài ra, Hoa Kỳ và nước Đức hùng mạnh của châu Âu vẫn rất lo ngại về việc bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn với nước Nga vốn có vũ khí hạt nhân, và họ dẫn đầu một nhóm các quốc gia phản đối việc cho phép Ukraine gia nhập NATO cho đến khi xung đột kết thúc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG