Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nga để phản đối việc điều động quân đội Triều Tiên


Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong Kyun (phải) gặp Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Georgy Zinoviev tại Bộ Ngoại giao ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 21 tháng 10 năm 2024.
Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong Kyun (phải) gặp Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Georgy Zinoviev tại Bộ Ngoại giao ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 21 tháng 10 năm 2024.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc hôm 21/10 triệu tập đại sứ Nga tại Seoul để phản đối việc mà họ gọi là điều động quân đội Triều Tiên đến Nga để triển khai ở Ukraine.

Điện Kremlin từ chối trả lời trực tiếp câu hỏi về việc liệu quân đội Triều Tiên có tham chiến ở Ukraine hay không nhưng người phát ngôn Dmitry Peskov nói sự hợp tác của Moscow với Bình Nhưỡng không nhắm vào các nước thứ ba.

Thứ trưởng ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc Kim Hong-kyun đã triệu tập đại sứ Nga Georgy Zinoviev và kêu gọi rút quân đội Triều Tiên ngay lập tức khỏi Nga, theo Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Điện Kremlin trước đó đã bác bỏ lời khẳng định của Hàn Quốc rằng Triều Tiên có thể đã cử một số quân nhân đến giúp Nga chống lại Ukraine.

Ông Kim nói sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến ở Ukraine đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và hiến chương Liên Hiệp Quốc, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của Hàn Quốc và hơn thế nữa.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động hợp tác quân sự bất hợp pháp của Triều Tiên, bao gồm cả việc điều động quân đội tới Nga”, ông Kim được Bộ này dẫn lời nói.

“Chúng tôi sẽ cùng với cộng đồng quốc tế phản ứng bằng cách huy động mọi biện pháp có thể để chống lại các hành vi đe dọa đến lợi ích an ninh cốt lõi của chúng tôi”.

Ông Zinoviev nói với ông Kim rằng sự hợp tác giữa Moscow và Bình Nhưỡng phù hợp với luật pháp quốc tế và không nhằm chống lại lợi ích an ninh của Hàn Quốc, theo một bài đăng của đại sứ quán Nga trên Facebook.

Tuần trước, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã điều 1.500 lính đặc nhiệm đến vùng Viễn Đông của Nga để huấn luyện và thích nghi tại các căn cứ quân sự địa phương và họ có khả năng sẽ được triển khai để chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cáo buộc Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi 10.000 quân tới Nga và vào ngày 20/10 đã kêu gọi các nước phản ứng mạnh mẽ.

‘Diễn biến nguy hiểm

Hoa Kỳ hôm 18/10 nói họ không thể xác nhận các báo cáo rằng quân đội Triều Tiên đang tham chiến nhưng nói rằng nếu đúng thì đây sẽ là “diễn biến nguy hiểm” trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm 21/10 rằng Seoul đã tham vấn với Washington trước thông báo của cơ quan tình báo và lên án những gì họ gọi là sự can dự bất hợp pháp của Triều Tiên vào Ukraine và kêu gọi dừng lại ngay lập tức.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte, sau cuộc điện đàm hôm 21/10 với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, đã nói trên nền tảng mạng xã hội X rằng nếu Triều Tiên gửi quân tới Ukraine để chiến đấu thay mặt cho Nga thì xung đột sẽ leo thang đáng kể.

Văn phòng của ông Yoon cho biết ông đồng ý với đề xuất của ông Rutte về việc Seoul cử một phái đoàn chính phủ tới NATO để chia sẻ thêm thông tin về các động thái của Triều Tiên.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm nói Bắc Kinh hy vọng rằng tất cả các bên sẽ làm việc để hạ nhiệt tình hình.

Cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận việc chuyển giao vũ khí nhưng đã cam kết thúc đẩy quan hệ quân sự, ký kết một hiệp ước phòng thủ chung tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG