Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc giục châu Âu bày tỏ lo ngại về quan hệ quốc phòng Nga-Trung


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết hôm 10/9/2024 Nga đang hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc trong nghiên cứu và hỗ trợ trong các lĩnh vực như tàu ngầm, thiết kế hàng không, bao gồm công nghệ tàng hình và khả năng phi đạn.
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết hôm 10/9/2024 Nga đang hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc trong nghiên cứu và hỗ trợ trong các lĩnh vực như tàu ngầm, thiết kế hàng không, bao gồm công nghệ tàng hình và khả năng phi đạn.

Hoa Kỳ đang thúc giục các đối tác châu Âu của mình mạnh mẽ hơn trong việc bày tỏ sự lo ngại của họ về hợp tác quốc phòng ngày càng tăng của Trung Quốc với Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết hôm 10/9.

Ông Campbell, người đã gặp các quan chức Bỉ, NATO và EU từ ngày 9/9, cho biết ông đã cung cấp cho các đồng minh thông tin chi tiết về “sự hỗ trợ đáng kể” của Trung Quốc đối với cơ sở công nghiệp quân sự của Nga và hậu quả trên chiến trường ở Ukraine.

Ông nói phần lớn sự hỗ trợ này được cung cấp một cách bí mật.

“Chúng tôi đã yêu cầu các đồng nghiệp châu Âu của mình... làm nhiều hơn nữa và đồng tình với chúng tôi về các tuyên bố công khai bày tỏ mối quan ngại và chứng tỏ những dấu hiệu cẩn trọng cho thấy sẵn sàng thực hiện các bước để thể hiện sự không hài lòng”, ông Campbell cho biết.

Ông Campbell nói việc chỉ cần theo dõi cẩn thận hơn một số tổ chức tài chính nhất định và làm rõ điều này có thể có “ảnh hưởng đáng kể” vì Trung Quốc và Nga rất chú ý đến hệ thống tài chính và lo ngại về các bước đi tiềm tàng chống lại họ.

Ông Campbell cho biết Nga đang hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc trong nghiên cứu và hỗ trợ trong các lĩnh vực như tàu ngầm, thiết kế hàng không, bao gồm công nghệ tàng hình và khả năng phi đạn.

Ví dụ, những tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực tàu ngầm có thể làm suy yếu lợi thế dưới nước hiện tại của Hoa Kỳ.

Sự giúp đỡ của Nga nhằm hoàn thiện một số khả năng quân sự nhất định cho Trung Quốc sẽ có “tác động quan trọng, tiêu cực và đáng lo ngại” đối với các quốc gia khác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Campbell cho biết Hoa Kỳ, EU và các đối tác NATO ngày càng thống nhất về chính sách với Trung Quốc.

“Có một số quốc gia, một số ít có thể tụt hậu và có quan điểm khác. Nhưng tôi cho rằng trọng tâm lớn hơn của cả EU và NATO đang hướng tới sự lo lắng ngày càng tăng về các bước đi khác nhau mà Trung Quốc đang thực hiện”, ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG