Israel thề tiếp tục ‘làm suy yếu Hezbollah’ cho đến khi đạt mục tiêu

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày 27/9/2024.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tuyên bố trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên hiệp quốc hôm 27/9 rằng đất nước của ông sẽ “tiếp tục làm suy yếu Hezbollah” cho đến khi đạt được mục tiêu dọc biên giới Li Băng, làm giảm thêm hy vọng về một lệnh ngừng bắn được quốc tế hậu thuẫn để ngăn chặn vòng xoáy thành một cuộc chiến tranh khu vực toàn diện. Ông cho biết chính phủ của ông sẽ không còn dung thứ cho việc bắn phi đạn hàng ngày từ khu vực này nữa.

Ngay sau khi ông Netanyahu kết thúc bài phát biểu, quân đội Israel cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công vào trụ sở của Hezbollah ở thủ đô Beirut của Li Băng, gây ra những vụ nổ lớn trong thành phố.

“Israel có mọi quyền để loại bỏ mối đe dọa này và đưa công dân của chúng tôi trở về nhà an toàn. Và đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm ... chúng tôi sẽ tiếp tục làm suy yếu Hezbollah cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình”, ông Netanyahu nói.

“Hãy tưởng tượng nếu khủng bố biến El Paso và San Diego thành những thị trấn ma... Chính phủ Mỹ sẽ chịu đựng điều đó trong bao lâu?” ông nói, vừa nói vừa lắc nắm đấm để nhấn mạnh. “Nhưng Israel đã chịu đựng tình hình không thể chịu đựng này trong gần một năm. Vâng, hôm nay tôi đến đây để nói rằng: Đủ rồi.”

Ông Netanyahu đã bảo vệ phản ứng của quốc gia mình trước các cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023 vốn khơi mào chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza. Ông cho biết ông đến Liên hiệp quốc để bác bỏ những lời dối trá mà ông đã nghe từ các nhà lãnh đạo khác trên cùng diễn đàn vào đầu tuần.

“Tôi không có ý định đến đây trong năm nay. Đất nước tôi đang trong cuộc chiến tranh để giành giật sự sống,” ông Netanyahu nói. “Nhưng sau khi nghe những lời dối trá và vu khống mà nhiều diễn giả trên bục phát biểu này nhắm vào đất nước tôi, tôi quyết định đến đây và làm sáng tỏ mọi chuyện.”

Ông nhấn mạnh rằng Israel muốn hòa bình nhưng lại nói về Iran: “Nếu các người tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công các người”. Ông một lần nữa quy trách nhiệm cho Iran là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề trong khu vực.

“Thế giới đã mềm mỏng đối với Iran quá lâu rồi”, ông Netanyahu nói. “Sự mềm mỏng đó phải chấm dứt”.

Khi ông phát biểu, các ghế trong phái đoàn Iran đều trống. Bên ngoài, những người phản đối ông Netanyahu và các chính sách của Israel đã biểu tình sau hàng rào cảnh sát.

Israel đang chiến đấu trên hai mặt trận

Theo số liệu mới nhất do Bộ Y tế ở Gaza công bố hôm 26/9, chiến dịch của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 41.500 người Palestine và làm bị thương hơn 96.000 người khác. Bộ này, một phần của chính quyền Hamas ở Gaza, không phân biệt giữa thường dân và chiến binh, nhưng hơn một nửa số người chết là phụ nữ và trẻ em, bao gồm khoảng 1.300 trẻ em dưới 2 tuổi.

Israel vẫn khẳng định các hoạt động quân sự của mình là chính đáng và cần thiết để tự vệ.

“Cuộc chiến này có thể kết thúc ngay bây giờ. Tất cả những gì phải xảy ra là Hamas phải đầu hàng, hạ vũ khí và thả tất cả các con tin”, ông Netanyahu nói. “Nhưng nếu họ không làm vậy - nếu họ không làm vậy - chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi giành được chiến thắng hoàn toàn. Chiến thắng hoàn toàn. Không có gì thay thế được điều đó”.

Ông cho biết lực lượng Israel đã phá hủy “90%” rốc-két của Hamas và giết hoặc bắt giữ một nửa lực lượng của Hamas. Nhưng ông vẫn khẳng định rằng ông đang theo đuổi hòa bình. “Israel đã tạo ra hòa bình và sẽ tạo ra hòa bình một lần nữa”, ông nói.

Trong những ngày gần đây, Israel đã chuyển sự chú ý của mình sang biên giới với Li Băng, nơi họ đã tăng cường các cuộc không kích nhắm vào Hezbollah nhưng cũng đã gây ra thương vong cho dân thường. Hezbollah bắt đầu bắn rốc-két vào Israel ngay sau cuộc tấn công của Hamas, nói rằng đó là một biểu hiện ủng hộ người Palestine. Điều đó đã gây ra phản công của Israel và hai bên đã giao tranh gần như hàng ngày trong 11 tháng kể từ đó, khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa ở cả hai bên biên giới.

Israel tuyên bố sẽ đẩy Hezbollah ra khỏi biên giới để công dân của mình có thể trở về nhà an toàn. Hezbollah tuyên bố sẽ không ngừng bắn rốc-két cho đến khi chiến tranh Gaza kết thúc. Vào cuối ngày 25/9, Hoa Kỳ, Pháp và các đồng minh khác đã cùng nhau kêu gọi ngừng bắn “ngay lập tức” trong 21 ngày để đàm phán khi lo ngại rằng sự leo thang trong tuần này có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện ngày càng tăng. Hezbollah vẫn chưa chính thức phản hồi đề nghị ngừng bắn.

Liên hiệp quốc cho biết hơn 90.000 người đã phải di dời sau năm ngày Israel không kích Li Băng, nâng tổng số người phải di dời ở Li Băng lên 200.000 người kể từ khi hai bên nổ súng qua lại xuyên biên giới.

Bài phát biểu của ông đã tác động đến phần còn lại của Đại hội đồng

Ông Netanyahu cũng đưa ra lời kêu gọi dài dòng về mối quan hệ giữa Israel và Ả Rập Xê Út — nhưng không đề cập đến điều đang cản trở mọi hành động: Yêu cầu của Ả Rập Xê Út về một nhà nước Palestine độc lập.

Khi ông Netanyahu bước lên bục phát biểu vào sáng ngày 27/9, cử toạ đã náo loạn đến mức nhà ngoại giao chủ trì phải lớn tiếng, “Xin hãy giữ trật tự”.

Hai diễn giả phát biểu trước ông Netanyahu vào ngày 27/9 đều lên tiếng chỉ trích hành động của Israel. “Ông Netanyahu, hãy dừng cuộc chiến này ngay”, Thủ tướng Slovenia Robert Golob nói khi kết thúc bài phát biểu của mình, đập mạnh vào bục phát biểu. Và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, phát biểu ngay trước nhà lãnh đạo Israel, đã tuyên bố về Gaza: “Đây không chỉ là một cuộc xung đột. Đây là cuộc tàn sát có hệ thống đối với những người dân Palestine vô tội”. Ông đập mạnh bục phát biểu trong tiếng vỗ tay vang dội.

Và sau khi nhà lãnh đạo Israel rời khỏi bục phát biểu, diễn giả tiếp theo, Thủ tướng Mia Mottley của Barbados, bắt đầu phát biểu nhưng sau đó dừng lại vì tiếng ồn trong khán phòng, nói rằng, “Chúng tôi có thể đợi”. Bà đã làm như vậy trong khoảng 20 giây trước khi tiếp tục.

Vào ngày 26/9, nhà lãnh đạo của Chính quyền Palestine và một quan chức cấp cao của Li Băng đều trình bày quan điểm của mình với các nhà lãnh đạo khác — những quan điểm này bao gồm cả những lời lẽ gay gắt đối với Israel. Những lời đầu tiên của ông Mahmoud Abbas trước Đại hội đồng là một câu được lặp lại ba lần khi nhắc đến Gaza: “Chúng tôi sẽ không rời đi. Chúng tôi sẽ không rời đi. Chúng tôi sẽ không rời đi.” Ông cáo buộc Israel phá hủy Gaza và khiến nơi này trở nên không thể sống được. Và ông Abdallah Bouhabib, bộ trưởng ngoại giao Li Băng, đã lên án “việc Israel phá hủy có hệ thống các ngôi làng biên giới Li Băng.”

“Cuộc khủng hoảng ở Li Băng đe dọa toàn bộ Trung Đông,” ông Bouhabib nói. “Hôm nay chúng tôi muốn nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn trên mọi mặt trận.”