Đường dẫn truy cập

Hezbollah nói đã bắn rocket vào căn cứ tình báo, chiến đấu cơ Israel lại tấn công Lebanon


Khói bốc lên từ các cuộc không kích của Israel ở ngôi làng phía nam Kfar Rouman, miền nam Lebanon, vào ngày 25/9/2024.
Khói bốc lên từ các cuộc không kích của Israel ở ngôi làng phía nam Kfar Rouman, miền nam Lebanon, vào ngày 25/9/2024.

Israel đã tiến hành thêm nhiều cuộc không kích vào Lebanon hôm thứ Tư (25/9) trong khi các chiến binh Hezbollah đã nhắm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad của Israel và bắn loạt rocket vào miền bắc Israel trong cuộc giao tranh dữ dội nhất trong vòng một năm giữa hai kẻ thù không đội trời chung.

Quân đội Israel cho biết một tên lửa đất đối đất đã bị hệ thống phòng không đánh chặn sau khi tên lửa này bị phát hiện bay qua Lebanon.

Người phát ngôn quân đội Israel, Nadav Shoshani, nói ông không thể xác nhận mục tiêu của Hezbollah là gì khi họ bắn tên lửa từ một ngôi làng ở Lebanon.

“Kết quả là một tên lửa hạng nặng, bay về phía Tel Aviv, hướng tới các khu dân sự ở Tel Aviv. Trụ sở Mossad không nằm trong khu vực đó”, ông cho biết.

Còi báo động đã vang lên ở Tel Aviv, thủ đô kinh tế của Israel, nhưng không có báo cáo nào về thiệt hại hay thương vong. Còi báo động cũng vang lên ở các khu vực khác ở miền trung Israel, bao gồm cả thành phố Netanya.

Hezbollah, được Iran hậu thuẫn, ra tuyên bố cho biết rằng họ đã bắn một tên lửa vào sáng thứ Tư (25/9) vào trụ sở Mossad ở một vùng ngoại ô Tel Aviv “để ủng hộ những người Palestine kiên cường của chúng tôi ở Dải Gaza... và để bảo vệ Lebanon và người dân chúng tôi.”.

Nhóm này quy trách nhiệm cho Mossad về vụ ám sát các lãnh đạo của họ gần đây.

Họ cũng cáo buộc cơ quan tình báo này đã có một hoạt động bất thường vào tuần trước, khi đó các thiết bị liên lạc mà các thành viên của họ dùng đã bị gài bẫy và phát nổ, giết chết 39 người và làm bị thương gần 3.000 người trong vụ xâm phạm an ninh tồi tệ nhất trong lịch sử của Hezbollah. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan.

Tuần này, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất trong vòng một năm xung đột, nhắm vào các nhà lãnh đạo Hezbollah và tấn công hàng trăm địa điểm sâu bên trong Lebanon trong khi Hezbollah đã bắn hàng loạt rocket vào Israel.

Các cuộc không kích không hề giảm bớt vào thứ Tư (25/9). Israel cho biết các chiến đấu cơ của họ hiện đang tiến hành các cuộc không kích rộng khắp ở miền nam Lebanon và Thung lũng Bekaa.

Bộ Y tế Lebanon cho biết ba người đã thiệt mạng và chín người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel vào thị trấn Maaysrah của người Shi'ite ở Lebanon thuộc khu vực Keserwan, nơi có đa số người theo đạo Thiên chúa, vào thứ Tư. Đây là lần đầu tiên khu vực này bị tấn công trong các cuộc giao tranh gần đây.

Israel đã mở rộng các khu vực tấn công kể từ đêm thứ Ba (24/9), với các cuộc oanh tạc lần đầu tiên vào thị trấn nghỉ dưỡng biển Jiyyeh, ngay phía nam Beirut và Maaysrah.

Chính quyền Israel cho biết khu vực Galilee ở miền bắc Israel đã bị Hezbollah tấn công dữ dội vào sáng thứ Tư (25/9).

Trong một loạt đạn, khoảng 40 quả rocket đã được bắn ra. Một số bị chặn giữa không trung, một số khác đánh trúng các khu vực trống hoặc xuyên thủng hệ thống phòng không rơi vào các khu vực đông dân cư, vẫn theo chính quyền.

Tại thị trấn Safed của Israel, một cơ sở hỗ trợ sinh hoạt đã bị tấn công nhưng không có thương vong nào được báo cáo, nhà chức trách cho biết thêm.

Các cuộc giao tranh gần như diễn ra hàng ngày ở khu vực biên giới Israel-Lebanon bắt đầu sau khi chiến tranh nổ ra vào tháng 10 năm ngoái giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas của Palestine ở Dải Gaza trên biên giới phía nam của Israel. Hezbollah nói họ đang hành động để thể hiệ đoàn kết với đồng minh Hamas của mình.

Trọng tâm của Israel hiện đã chuyển sang biên giới phía bắc của họ và phía nam Lebanon.

Bộ trưởng Y tế Firass Abiad nói với Al Jazeera Mubasher TV rằng kể từ sáng thứ Hai (23/9), chiến dịch tấn công của Israel đã giết chết 569 người, trong đó có 50 trẻ em, và làm bị thương 1.835 người ở Lebanon.

Bộ trưởng Ngoại giao Abdallah Bou Habib cho biết ước tính có nửa triệu người đã phải di dời ở Lebanon. Tại Beirut, hàng nghìn người chạy trốn khỏi miền nam Lebanon đang trú ẩn trong các trường học và các tòa nhà khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG