Đường dẫn truy cập

Israel và Hezbollah tiến hành các cuộc tấn công mới trong bối cảnh lo ngại xung đột lan rộng


Hình ảnh vụ tấn công của Israel gần thành phố cảng Tyre ở miền nam Lebanon.
Hình ảnh vụ tấn công của Israel gần thành phố cảng Tyre ở miền nam Lebanon.

Israel tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon và nhóm được Iran hậu thuẫn này đã tấn công các cơ sở quân sự ở miền bắc Israel hôm 24/9, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện sau khi Lebanon hứng chịu ngày đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hezbollah vào ban đêm, một ngày sau khi thực hiện các cuộc không kích nhắm vào nhóm vũ trang này. Chính quyền Lebanon cho biết các cuộc oanh kích đã giết chết gần 500 người và khiến hàng chục nghìn người phải chạy trốn tới nơi an toàn.

"Trong một giờ qua, các máy bay chiến đấu đã ném bom các mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon, bao gồm các bệ phóng tên lửa, các tòa nhà quân sự và các tòa nhà cất giữ vũ khí", người phát ngôn của quân đội Israel Avichay Adraee viết trong đăng tải trên X.

Hezbollah cho biết họ đã nhắm vào một số mục tiêu quân sự của Israel vào ban đêm, bao gồm một nhà máy sản xuất thuốc nổ sâu bên trong Israel 60 km, bằng tên lửa Fadi vào khoảng 4 giờ sáng. Họ nói rằng họ cũng đã tấn công sân bay Megiddo gần thị trấn Afula, miền bắc Israel, ba lần.

Sau gần một năm tiến hành chiến tranh chống Hamas ở Gaza trên biên giới phía nam, Israel đang chuyển hướng tập trung sang biên giới phía bắc, nơi Hezbollah đã bắn rocket vào Israel để ủng hộ Hamas, lực lượng cũng được Iran hậu thuẫn.

Trong khi khu vực ngày càng căng thẳng, hơn 30 chuyến bay quốc tế đến và đi từ Beirut đã bị hủy hôm 24/9. Các hãng hàng không bị ảnh hưởng bao gồm Qatar Airways, Turkish Airways và một số hãng từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, theo trang web của Sân bay quốc tế Rafic Hariri.

Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới tại Lebanon cho biết một số bệnh viện ở Lebanon đang quá tải vì số lượng người bị thương, và bệnh viện chính của Haifa đã chuyển hoạt động sang một cơ sở ngầm sau khi thành phố Israel bị tấn công hôm 23/9.

"Chúng tôi thấy hàng chục nghìn người (phải di dời ở Lebanon), nhưng chúng tôi dự kiến rằng những con số đó sẽ bắt đầu tăng lên", người phát ngôn của cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc, Matthew Saltmarsh cho biết. "Tình hình cực kỳ đáng báo động".

Quan ngại quốc tế

Một cuộc chiến tranh toàn diện có thể tạo ra sự bất ổn trên khắp Trung Đông bên cạnh một cuộc chiến tàn khốc ở Gaza không có dấu hiệu lắng dịu sau nhiều nỗ lực hòa giải.

Những lời kêu gọi tìm giải pháp ngoại giao đang gia tăng khi xung đột trở nên tồi tệ hơn. Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk kêu gọi tất cả các quốc gia và các bên có ảnh hưởng ngăn chặn sự leo thang hơn nữa ở Lebanon.

Điện Kremlin nói rằng các cuộc không kích của Israel vào Lebanon có thể làm mất ổn định Trung Đông.

Ngoại giao đã không thể xoa dịu sự thù địch giữa Israel và Hezbollah suốt nhiều thập kỷ qua.

Cuộc giao tranh đã làm dấy lên lo ngại rằng Hoa Kỳ, đồng minh thân cận của Israel và cường quốc khu vực là Iran, vốn có các lực lượng ủy nhiệm trên khắp Trung Đông -- Hezbollah, Houthi tại Yemen và các nhóm vũ trang ở Iraq, sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Các cuộc không kích đã gây áp lực lên Hezbollah, vốn đã phải chịu tổn thất nặng nề vào tuần trước khi hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm mà các thành viên của nhóm này sử dụng phát nổ trong vụ sơ hở an ninh tồi tệ nhất trong lịch sử của nhóm.

Chiến dịch này được cho là do Israel, quốc gia có lịch sử lâu dài về các cuộc tấn công tinh vi trên đất nước khác, thực hiện. Israel vẫn chưa xác nhận hoặc phủ nhận trách nhiệm.

Sức mạnh tình báo và công nghệ của Israel đã mang lại cho nước này lợi thế mạnh mẽ ở cả Lebanon và Gaza. Israel đã truy tìm và ám sát các chỉ huy cấp cao của Hezbollah và các nhà lãnh đạo Hamas.

Quân đội Israel, lực lượng tân tiến và hùng mạnh nhất ở Trung Đông, cho biết khoảng 55 quả đạn đã bay vào Israel trong các cuộc tấn công mới nhất, nhưng phần lớn đã bị đánh chặn.

Hezbollah cho biết họ đã ném bom các kho hậu cần của Sư đoàn 146 tại căn cứ Naftali bằng một loạt tên lửa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG