Đường dẫn truy cập

Việt Nam khuyến cáo người Việt ở Israel sau các vụ Hezbollah phóng rocket


Khói bốc lên sau một vụ không kích của Israel vào ngôi làng Sujud ở miền nam Lebanon hôm 25/9.
Khói bốc lên sau một vụ không kích của Israel vào ngôi làng Sujud ở miền nam Lebanon hôm 25/9.

Đại sứ quán Việt Nam mới ra khuyến cáo về các biện pháp an ninh và an toàn đối với cộng đồng người Việt tại Israel sau khi xảy ra nhiều vụ phóng rocket của Hezbollah từ Lebanon.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hôm 24/9 dẫn cảnh báo của đại sứ quán Việt Nam ở Israel nói rằng “các cuộc tấn công qua lại trả đũa lẫn nhau với cường độ và quy mô ngày càng lớn, khiến tình hình xung đột giữa hai bên ngày càng trở nên phức tạp”.

Cơ quan ngoại giao này kêu gọi người Việt ở Israel “cần thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình thời sự Israel trên các phương tiện truyền thông uy tín của sở tại” cũng như “hạn chế đến các khu vực không đảm bảo an ninh, an toàn, khu vực có nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah, nhất là khu vực miền bắc Israel”.

Chị Kim Golbari, hiện sinh sống cùng chồng và hai con nhỏ ở thủ đô Tel Aviv, cho VOA tiếng Việt biết rằng ở khu vực miền bắc Israel hiện “bất ổn”. “Phía bắc từ biên giới mà lùi ra khoảng tầm 50 cây, hầu như nó đánh cả ngày luôn, cả ngày cả đêm. Đánh liên tục vậy”, chị cho biết thêm.

Theo Reuters, Hezbollah hôm 26/9 tuyên bố đã bắn phá thị trấn Kiryat Shmona, một khu vực ở miền bắc Israel, bằng các quả rocket Falak 2.

Tin cho hay, những ngày qua, Hezbollah đã bắn hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, và lần đầu tiên nhắm vào cả trung tâm thương mại Tel Aviv, nhưng hệ thống phòng không của Israel đã giúp hạn chế các thiệt hại.

Chị Kim kể với VOA tiếng Việt rằng một ngày, Hezbollah “ném mấy trăm trái [tên lửa] qua”. “Cũng may mắn là mình (Israel) có hệ thống biên phòng, mình bắn phá hầu hết ở trên không, chứ không thôi em thấy cũng tan hoang luôn đấy”, chị nói.

Về vụ Hezbollah lần đầu tiên phóng tên lửa đất đối đất tới Tel Aviv hôm 25/9, chị Kim cho biết: “Sáng sớm còn chưa kịp dậy, mấy mẹ con em chưa kịp dậy mà còi nó hú rầm trời hết”.

“Thế là ôm nhau chạy. Nhưng mà nó cũng quen rồi. Nó không còn cảm giác lo sợ như hồi đầu. Dân tình họ cũng quen luôn rồi. Đánh xong thì thấy TV, báo chí nói không bị thương, không có thay đổi gì hết, dân vẫn sinh hoạt như bình thường, con cái vẫn đi học bình thường. Đường xá thì nó vắng hơn tí thôi. Cũng có người sợ và những người sợ họ không ra đường”, chị nói.

Theo TTXVN, đại sứ quán Việt Nam ở Israel đã kêu gọi người Việt, nhất là những người sống tại miền bắc nước này, “cần tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại” và “chủ động lên các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn cho bản thân và thân nhân trong bối cảnh chiến tranh hiện nay”.

Reuters đưa tin rằng trong tuần này, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất trong cuộc chiến, nhắm vào các thủ lĩnh Hezbollah và tấn công hàng trăm mục tiêu sâu bên trong Lebanon, khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương.

Chị Kim cho VOA tiếng Việt biết rằng người thân, bạn bè ở Việt Nam “cũng lo” cho gia đình chị và ba mẹ “ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm tình hình” nhưng chị “không thể bỏ đây đi được vì còn nhà chồng nữa”.

Chị cho biết về phản ứng của hai con của mình: “Khi mà nghe còi hú thì thằng lớn nó cứ theo quán tính nó chạy thôi. Còn thằng nhỏ thì em phải bế nó. Lúc đầu nó nghe còi thì nó cũng hoảng, nhưng mà [em] nói với con, ‘thôi, con nằm trong tay mẹ thì OK, đừng có lo’. Mình ôm nó trong tay rồi nó thấy đông bạn bè nó thì nó dần dần bình tĩnh lại”.

Chị Kim cho hay thêm rằng trẻ con ở Israel đã được chỉ dạy về cách thức phản ứng khi có báo động, nhưng mà khi có “còi thiệt [thật] thì nó vẫn hoảng”.

Trong một diễn biến mới nhất, theo Reuters, Israel hôm 26/9 đã bác bỏ các đề xuất ngừng bắn với Hezbollah, dù các đồng minh, trong đó có Hoa Kỳ, đã kêu gọi ngừng giao tranh ngay lập tức trong ba tuần để cho phép ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc chiến lan rộng.

Động thái này đã dập tắt hy vọng về một giải pháp nhanh chóng, sau khi Thủ tướng Lebanon Najib Mikati bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được ở Lebanon, nơi hàng trăm nghìn người đã phải sơ tán.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi đưa ra khuyến cáo khẩn ngày 23/9, đại sứ quán Việt Nam ngày 26/9 tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon rời đi, trong lúc căng thẳng giữa quân đội Israel và phong trào Hezbollah có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện tại Trung Đông, theo truyền thông trong nước. Ngoài ra, đại sứ quán cũng khuyến cáo công dân trong nước dự định đến Lebanon cần dừng hoặc hủy chuyến đi.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG