Đường dẫn truy cập

Máy bay Israel ném bom miền nam Lebanon sau vụ nổ máy bộ đàm


Quân đội Israel di tản người bị thương bằng trực thăng sau khi một tên lửa chống tăng bắn vào Israel từ phía Lebanon, gần biên giới Israel-Lebanon, ở miền bắc Israel, vào ngày 19/9/2024.
Quân đội Israel di tản người bị thương bằng trực thăng sau khi một tên lửa chống tăng bắn vào Israel từ phía Lebanon, gần biên giới Israel-Lebanon, ở miền bắc Israel, vào ngày 19/9/2024.

Israel đã ném bom miền nam Lebanon hôm thứ Năm và cho biết họ đã ngăn chặn được một âm mưu ám sát do Iran cầm đầu, một ngày sau vụ nổ máy bộ đàm của nhóm Hezbollah, vốn xảy ra ngay sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin có gài chất nổ.

Những cuộc tấn công tinh vi vào thiết bị liên lạc do nhóm vũ trang Hezbollah được Iran hậu thuẫn sử dụng đã gây ra tình trạng hỗn loạn ở Lebanon, khiến cư dân hoảng loạn bỏ điện thoại di động của họ.

“Đây không phải là chuyện nhỏ, đây là chiến tranh. Ai có thể bảo vệ điện thoại của mình bây giờ? Khi nghe tin về những gì đã xảy ra ngày hôm qua, tôi đã để lại điện thoại trên xe máy và rời đi”, cư dân Mustafa Sibal nói trên một con phố gần trung tâm Beirut.

Có thể nghe thấy tiếng gầm rú từ xa trên bầu trời ở Beirut trong bối cảnh mà truyền thông nhà nước Lebanon cho biết là tiếng máy bay phản lực của Israel đã phá vỡ rào cản âm thanh - một âm thanh ngày càng phổ biến trong những tháng gần đây.

Israel cho biết máy bay chiến đấu của họ đã tấn công các ngôi làng ở miền nam Lebanon vào đêm qua, và một nguồn tin an ninh và kênh truyền hình al-Manar của Hezbollah đưa tin các cuộc không kích gần biên giới đã tiếp tục vào thứ Năm ngay sau giờ trưa.

Các máy bộ đàm cầm tay do Hezbollah sử dụng đã phát nổ vào thứ Tư trên khắp miền nam Lebanon, giết chết 20 người trong ngày đẫm máu nhất của nước này kể từ khi giao tranh xuyên biên giới nổ ra giữa các chiến binh Hezbollah và Israel song song với cuộc chiến ở Gaza.

Ngày trước đó, hàng trăm máy nhắn tin - được Hezbollah sử dụng để tránh bị theo dõi qua điện thoại di động - đã phát nổ cùng một lúc, giết chết 12 người, trong đó có 2 trẻ em, và gây thương tích cho gần 3.000 người.

Trong một bài đăng trên X, Thủ tướng Lebanon, Najib Mikati, kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có lập trường cứng rắn để ngăn chặn “hành vi xâm lược” và “cuộc chiến công nghệ” của Israel chống lại đất nước ông.

Israel chưa bình luận trực tiếp về các máy bộ đàm và máy nhắn tin có cài chất nổ, nhưng nhiều nguồn tin an ninh cho biết các cuộc tấn công này do cơ quan tình báo Mossad của nước này thực hiện.

Israel cho biết xung đột của nước này với Hezbollah, giống như cuộc chiến ở Gaza chống lại nhóm chiến binh Palestine Hamas, là một phần của cuộc đối đầu khu vực rộng lớn hơn với Iran, quốc gia tài trợ cho cả hai nhóm này cũng như các phong trào vũ trang ở Syria, Yemen và Iraq.

Hôm thứ Năm, lực lượng an ninh Israel thông báo rằng một doanh nhân người Israel đã bị bắt vào tháng trước sau khi tham dự ít nhất hai cuộc họp ở Iran, nơi ông này thảo luận về việc ám sát Thủ tướng Benjamin Netanyahu, bộ trưởng quốc phòng hoặc người đứng đầu cơ quan tình báo Shin Bet.

Tuần trước, ông Shin Bet đã phát hiện ra những gì họ cho là âm mưu của Hezbollah nhằm ám sát cựu Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya’alon.

Israel bị cáo buộc thực hiện các vụ ám sát, bao gồm một vụ nổ ở Tehran giết chết thủ lĩnh Hamas và một vụ khác ở ngoại ô Beirut giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah chỉ trong vài giờ vào tháng 7.

Bất chấp các sự kiện trong vài ngày qua, một phát ngôn viên của phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại miền nam Lebanon cho biết tình hình dọc biên giới “không thay đổi nhiều về các cuộc tấn công giữa các bên”.

“Tuần trước đã có sự gia tăng. Tuần này tình hình ít nhiều vẫn vậy. Vẫn có các cuộc tấn công. Vẫn đáng lo lắng, vẫn đáng quan ngại và những lời lẽ rất gay gắt”, người phát ngôn Andrea Tenenti nói với Reuters.

Israel và Hezbollah đã tấn công qua lại ở biên giới Israel-Liban song song với cuộc chiến mà Israel tiến hành ở Gaza chống lại Hamas, nhóm chiến binh Palestine có các chiến binh đã tấn công Israel vào ngày 7/10.

Hàng chục ngàn người đã phải chạy trốn khỏi khu vực biên giới Israel-Lebanon ở cả hai phía. Ông Netanyahu hôm thứ Tư tuyên bố sẽ đưa những người Israel đã sơ tán “trở về nhà một cách an toàn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG