Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ yêu cầu Tổng thống Ukraine cách chức đại sứ Ukraine

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson thuộc đảng Cộng hòa viết trong một lá thư gửi ông Zelenskyy: “Tôi yêu cầu ngài ngay lập tức cách chức Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, Oksana Markarova”'.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cách chức đại sứ Ukraine tại Mỹ vì chuyến thăm của ông Zelenskyy đến một nhà máy đạn dược ở Pennsylvania trong tuần này.

“Tôi yêu cầu ngài ngay lập tức cách chức Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, Oksana Markarova”, Chủ tịch Mike Johnson thuộc đảng Cộng hòa viết trong một lá thư gửi ông Zelenskyy.

Ông Johnson đã công bố lá thư một ngày trước khi ông Zelenskyy dự kiến đến thăm Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington để họp với các nhà lập pháp Mỹ.

Tòa đại sứ Ukraine tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận.

Một số đảng viên Cộng hòa đã tức giận về chuyến thăm của ông Zelenskyy đến một nhà máy đạn dược tại Scranton, Pennsylvania, nhân chuyến công du một tuần của ông đến Hoa Kỳ.

Pennsylvania là một trong những tiểu bang dao động được coi là rất quan trọng đối với chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5 tháng 11.

Trong chuyến đi, ông Zelenskyy cũng đã gặp Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro, Thượng nghị sĩ Bob Casey và Dân biểu Hoa Kỳ Matt Cartwright, tất cả đều là đảng viên Dân chủ.

Phó tổng thống của ông Biden, bà Kamala Harris, là ứng cử viên của đảng Dân chủ đang chạy đua với cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay.

“Cơ sở này nằm ở một tiểu bang chiến trường có nhiều tranh chấp chính trị, do một người đại diện chính trị hàng đầu của bà Kamala Harris lãnh đạo và không có một đảng viên Cộng hòa nào được mời, vì cố ý, không có đảng viên Cộng hòa nào được mời”, ông Johnson viết.

“Chuyến tham quan rõ ràng là một sự kiện vận động tranh cử mang tính đảng phái được thiết kế để giúp đảng Dân chủ và rõ ràng là sự can thiệp vào cuộc bầu cử”, ông nói.

Ủy ban Giám sát Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã tuyên bố rằng họ sẽ điều tra xem chuyến đi của ông Zelenskyy có phải là một nỗ lực lợi dụng một nhà lãnh đạo nước ngoài để có lợi cho chiến dịch tranh cử của bà Harris hay không.

Thông lệ chung là các thống đốc sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm tiểu bang của họ. Vào tháng 7, ông Zelenskyy đã đến thăm một nhà máy ở Utah và được thống đốc đảng Cộng hòa của tiểu bang đó, Spencer Cox, tiếp đón.