Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp viện trợ quân sự thêm cho Ukraine, bao gồm bom chùm


Bom chùm.
Bom chùm.

Các quan chức Hoa Kỳ ngày 24/9 loan báo Mỹ sẽ gửi cho Ukraine một số lượng bom chùm tầm trung và một loạt rốc-két, pháo binh và xe bọc thép trong một gói viện trợ quân sự thêm trị giá khoảng 375 triệu đô la.

Các quan chức dự kiến sẽ có thông báo chính thức vào ngày 25/9, khi các nhà lãnh đạo toàn cầu họp tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sử dụng sự xuất hiện của mình tại đó để củng cố sự ủng hộ và thuyết phục Hoa Kỳ cho phép quân đội Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công sâu hơn vào Nga. Ngày hôm sau, ông Zelenskyy gặp Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại Washington.

Theo các quan chức, khoản viện trợ này bao gồm bom không đối đất, có chứa bom chùm và có thể được máy bay chiến đấu của Ukraine bắn ra, cũng như đạn dược cho Hệ thống phi đạn pháo binh cơ động cao (HIMARS), Javelin và các hệ thống chống thiết giáp khác, Xe Chống Mìn và Bảo vệ Chống Phục kích, hệ thống bắc cầu và các loại xe khác cùng thiết bị quân sự.

Gói vũ khí mới nhất, được cung cấp thông qua thẩm quyền rút tiền của tổng thống, là một trong những gói lớn nhất được phê duyệt gần đây và sẽ lấy hàng tồn trữ từ các kho của Ngũ Giác Đài để chuyển vũ khí nhanh hơn cho Ukraine.

Gói viện trợ được đưa ra giữa bối cảnh gần 6 tỷ đô la tài trợ cho Ukraine có thể hết hạn vào cuối tháng này trừ khi Quốc hội hành động để gia hạn thẩm quyền của Ngũ Giác Đài trong việc chuyển vũ khí từ kho dự trữ của mình đến Kyiv. Các nhà lãnh đạo Quốc hội tuyên bố rằng họ đã đạt được thỏa thuận vào ngày 22/9 về dự luật chi tiêu ngắn hạn, nhưng không rõ liệu có bất kỳ điều khoản nào gia hạn thẩm quyền của Ngũ Giác Đài trong việc chuyển vũ khí đến Ukraine sẽ được thêm vào biện pháp tạm thời hay không khi các cuộc đàm phán với Quốc hội vẫn đang tiếp tục.

Lực lượng Ukraine và Nga đang giao tranh ở phía đông, bao gồm cả giao tranh tay đôi ở khu vực biên giới Kharkiv, nơi Ukraine đã đẩy Nga ra khỏi một nhà máy khổng lồ ở thị trấn Vovchansk đã bị chiếm đóng trong bốn tháng, các quan chức cho biết ngày 24/9. Đồng thời, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục giữ vững vị trí ở khu vực Kursk của Nga sau một cuộc xâm nhập táo bạo vào tháng trước.

Thông báo viện trợ được đưa ra sau chuyến thăm được bảo vệ nghiêm ngặt của ông Zelenskyy vào ngày 22/9 tới một nhà máy đạn dược của Mỹ ở Pennsylvania để cảm ơn những công nhân đang sản xuất một trong những loại đạn dược cần thiết nhất cho cuộc chiến chống lại lực lượng trên bộ của Nga.

Bao gồm cả gói viện trợ mới nhất này, Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 56,2 tỷ đô la viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi lực lượng Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG