Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo ‘hậu quả thảm khốc’ nếu Ukraine có động thái chống lại Belarus


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói với các phóng viên rằng Moscow lo ngại về những gì bà gọi là hoạt động ngày càng “khiêu khích” ở biên giới Ukraine với Belarus.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói với các phóng viên rằng Moscow lo ngại về những gì bà gọi là hoạt động ngày càng “khiêu khích” ở biên giới Ukraine với Belarus.

Nga hôm 20/9 cảnh báo phương Tây và Ukraine sẽ có “hậu quả thảm khốc” nếu Kyiv có động thái chống lại đồng minh thân cận của Nga là Belarus, nêu rõ rằng Nga sẽ can thiệp để bảo vệ quốc gia đã cho Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói với các phóng viên rằng Moscow lo ngại về những gì bà gọi là hoạt động ngày càng “khiêu khích” ở biên giới với Belarus, nói rằng bà không loại trừ khả năng có những nỗ lực leo thang trong khu vực.

Vài ngày sau cuộc xâm nhập bất ngờ của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga hôm 6 tháng 8, nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko - một đồng minh trung thành của Tổng thống Vladimir Putin - đã ám chỉ, mà không đưa ra bằng chứng, rằng Kyiv có thể có ý định tấn công Belarus.

Minsk, cáo buộc máy bay không người lái của Ukraine vi phạm không phận của mình, sau đó tuyên bố sẽ gửi thêm quân đến biên giới giáp ranh với Ukraine, mặc dù Kyiv cho biết họ không thấy có thay đổi lớn nào ở khu vực biên giới.

“Chúng tôi ghi nhận thông tin nhận được về việc tăng cường hoạt động của lực lượng Ukraine tại khu vực biên giới”, bà Zakharova nói.

“Chúng tôi tự mình chứng kiến những sự việc này và nhận thức được những nỗ lực liên tục từ phía Ukraine nhằm sử dụng máy bay không người lái và đưa những kẻ khủng bố vào Belarus”, bà nói thêm.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố rằng nước này “chưa bao giờ và sẽ không có bất kỳ hành động thù địch nào chống lại người dân Belarus”.

Khi ám chỉ rõ ràng đến cuộc xâm nhập của Ukraine vào vùng Kursk của Nga, bà Zakharova nói Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho thấy ông có khả năng thực hiện những gì bà gọi là “những bước đi liều lĩnh”, cáo buộc ông phối hợp hành động với Washington trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11.

“Do đó, theo logic này, chúng tôi không loại trừ khả năng các thế lực phá hoại này có thể khiến tình hình trong khu vực chuyển động và leo thang”.

Bà cho biết Nga và Belarus đã cam kết cùng nhau bảo vệ biên giới chung, đồng thời chỉ ra rằng một nhóm quân sự chung trong khu vực đã được triển khai tại Belarus cùng với vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.

“Việc thực hiện thực tế bất kỳ kịch bản nào có động thái gây hấn với Minsk đều tiềm ẩn gây hậu quả thảm khốc không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với các nước tài trợ cho nước này”, bà cảnh báo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG