Đường dẫn truy cập

Ukraine bác bỏ tin đồn tăng cường quân đội gần Belarus mà Kremlin nói ‘đáng lo ngại’


Một sĩ quan biên phòng Ukraine canh gác tại trạm kiểm soát biên giới với Belarus ở Novi Yarylovychi, ngày 21/2/2022. Belarus cáo buộc Ukraine đang triển khai quân dọc biên giới 2 nước.
Một sĩ quan biên phòng Ukraine canh gác tại trạm kiểm soát biên giới với Belarus ở Novi Yarylovychi, ngày 21/2/2022. Belarus cáo buộc Ukraine đang triển khai quân dọc biên giới 2 nước.

Lực lượng biên phòng Ukraine hôm 1/7 đã bác bỏ các thông tin nói rằng họ đang tăng cường triển khai quân dọc biên giới với Belarus, và nói rằng chúng nằm trong "chiến dịch thông tin" của Minsk với sự hỗ trợ của Moscow.

Belarus, một đồng minh thân cận của Nga đã hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine, tuần trước cho biết Kyiv đang tăng cường lực lượng dọc biên giới chung giữa hai nước. Điện Kremlin hôm 1/7 nói rằng những thông tin này là một nguyên nhân gây lo ngại.

“Đây không phải là lần đầu tiên Belarus cung cấp thông tin về việc Ukraine thể hiện mối đe dọa và củng cố sức mạnh của mình… Đây là một phần khác trong hoạt động cung cấp thông tin do Belarus thực hiện với sự hỗ trợ của Nga,” người phát ngôn lực lượng biên phòng Ukraine Andriy Demchenko nói với đài truyền hình quốc gia của nước này.

Ông Demchenko cho biết thêm rằng khu vực biên giới với Belarus vẫn “gây đe dọa” và Ukraine duy trì số lượng lực lượng cần thiết ở đó để ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Điện Kremlin hôm 1/7 nói rằng báo cáo của quân đội Belarus rằng Ukraine đã điều thêm quân, vũ khí và thiết bị quân sự tới khu vực Zhytomyr ở phía bắc, giáp biên giới Belarus, là một nguyên nhân gây lo ngại.

Bộ Quốc phòng Belarus hôm 29/6 cáo buộc Ukraine đang xây dựng lực lượng.

Khi được hỏi về tuyên bố của Belarus về việc quân đội Ukraine được tăng cường dọc biên giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 1/7 đã nhắc nhở các phóng viên rằng Belarus là một phần của một quốc gia liên minh với Nga và cuộc đối thoại giữa Moscow và Minsk, bao gồm cả giữa các cơ quan tình báo của họ, là rất chặt chẽ.

"Và các bộ quốc phòng của chúng tôi thường xuyên liên lạc với nhau. Tất nhiên, đây là nguyên nhân gây lo ngại, không chỉ đối với Minsk mà còn đối với cả Moscow, bởi vì chúng tôi thực sự là đồng minh và là đối tác."

Ông Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đều sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải diễn ra tại Kazakhstan vào ngày 3 và 4 tháng này và sẽ thảo luận vấn đề nếu họ thấy cần thiết.

Belarus tuần trước cho biết họ đang củng cố biên giới với Ukraine sau một sự cố an ninh và đã triển khai một sư đoàn các hệ thống tên lửa phóng hàng loạt để thử nghiệm khả năng sẵn sàng chiến đấu của họ.

Cơ quan bảo vệ biên giới Belarus cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái quadrocopter hôm 26/6 sau khi nó vượt qua biên giới một cách trái phép từ Ukraine để thu thập thông tin về cơ sở hạ tầng biên giới Belarus.

Đầu tuần trước, cơ quan này cho biết vật liệu chế tạo một quả bom tự chế đã được tìm thấy được cất giấu trong cùng khu vực và họ biết rằng một đơn vị chiến binh thân Ukraine của Nga đã có mặt ở khu vực Ukraine giáp biên giới Belarus.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG