Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Belarus bắt đầu tập trận chung gần biên giới Ba Lan


Tổng thống Belarus Lukashenko thăm một căn cứ vũ khí pháo binh ở vùng Gomel, tháng 11/2023 (ảnh tư liệu).
Tổng thống Belarus Lukashenko thăm một căn cứ vũ khí pháo binh ở vùng Gomel, tháng 11/2023 (ảnh tư liệu).

Trung Quốc và Belarus bắt đầu tập trận chung hôm thứ Hai 8/7, hai bộ quốc phòng Belarus và Trung Quốc cho biết. Cuộc tập trận diễn ra ở địa điểm chỉ cách biên giới Ba Lan, một thành viên khối NATO, vài km và bắt đầu chỉ chưa đầy một ngày trước hội nghị thượng đỉnh của khối liên minh.

Bộ Quốc phòng Belarus dẫn lời Thiếu tướng Vadim Denisenko, tư lệnh bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Belarus, nói trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng: “Các sự kiện đang diễn ra trên thế giới rất đáng báo động, tình hình bất ổn, nên chúng tôi sẽ thực hành các hình thức và phương pháp thực hiện nhiệm vụ chiến thuật mới”.

Bộ cho hay cuộc diễn tập có tên Falcon Assault sẽ kéo dài đến ngày 19/7 và diễn ra tại một khu huấn luyện gần thành phố Brest, thuộc miền tây nam Belarus, nằm ven biên giới với Ba Lan.

Lãnh đạo 32 quốc gia thành viên NATO sẽ gặp nhau vào ngày 9/7 ở Washington trong hội nghị thượng đỉnh của khối, trong đó việc hỗ trợ thêm về quân sự và tài chính cho Ukraine sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Belarus cho phép Nga sử dụng lãnh thổ của mình làm một trong những bàn đạp cho cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào Ukraine hồi năm 2022.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng Belarus nói rằng trong khuôn khổ "cuộc tập trận chống khủng bố", quân nhân của họ và Trung Quốc sẽ giải quyết các vấn đề về hạ cánh ban đêm, vượt qua các trở ngại có nước và tác chiến tại khu vực đông dân cư.

Bộ này cũng đăng một loạt ảnh lên Telegram, cho thấy cuối tuần qua binh sĩ Trung Quốc đã xuống máy bay và dỡ thiết bị. Trong các bài đăng hôm 8/7, bộ cho thấy quân đội đang đi đều bước tại một khu huấn luyện. Hiện chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ tham gia cuộc tập trận.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố hôm 8/7 rằng Belarus đã tổ chức "lễ chào đón hoành tráng" dành cho các quân nhân Trung Quốc đến Belarus vào ngày 6/7, theo một tuyên bố được công bố bằng tiếng Anh trên trang web của Bộ.

Tuyên bố của bộ viết: “Cuộc huấn luyện chung nhằm mục đích nâng cao khả năng phối hợp của các binh sĩ tham gia và làm sâu sắc thêm sự hợp tác thực tế giữa quân đội hai nước”.

Trong một bài đăng không liên quan trên Telegram, hôm 8/7, Bộ Quốc phòng Belarus cho rằng quy mô lực lượng NATO ở biên giới với Belarus đang tăng lên nhanh chóng, dẫn đến căng thẳng gia tăng trong khu vực.

"Đất nước chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn chặn tình hình leo thang. Tuy nhiên, nếu người nào vượt qua biên giới của chúng tôi, phản ứng sẽ rất quyết liệt", bộ viết trong bài đăng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG