Đường dẫn truy cập

2 nguồn tin: Mỹ chuẩn bị viện trợ vũ khí trị giá 8 tỷ đô la nhân chuyến thăm của Zelenskyy


Binh sĩ Ukraine luyện tập với vũ khí Mỹ ở vùng Donetsk, 12/1/2022 (Ukrainian Defense Ministry Press Service via AP).
Binh sĩ Ukraine luyện tập với vũ khí Mỹ ở vùng Donetsk, 12/1/2022 (Ukrainian Defense Ministry Press Service via AP).

Hoa Kỳ có kế hoạch công bố khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ đô la cho Ukraine vào thứ Năm 26/9 nhân chuyến thăm Washington của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, hai quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Tư 25/9.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thực hiện các cuộc thảo luận khẩn cấp với Quốc hội để được phép sử dụng hết 5,6 tỷ đô la tiền viện trợ quân sự cho Ukraine trước ngày 30/9, là thời điểm kết thúc năm tài chính liên bang và cũng là lúc hết hạn về thẩm quyền sử dụng khoản tiền viện trợ.

Hai quan chức Mỹ nói rằng vào ngày 26/9, Nhà Trắng dự định thông báo với Quốc hội rằng họ sẽ thực hiện lời tuyên bố về việc sử dụng một phần kho vũ khí của Mỹ để đem đi viện trợ, với trị giá là 5,6 tỷ đô la.

Một thông báo nữa dự kiến cũng sẽ được đưa ra hôm 26/9 là khoản viện trợ trị giá 2,4 tỷ đô la theo chương trình Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền mua vũ khí cho Ukraine từ các công ty thay vì lấy từ kho vũ khí của Mỹ.

Khoản viện trợ đó sẽ bao gồm đạn dược, vũ khí chống máy bay không người lái và vật liệu hỗ trợ sản xuất đạn dược tại Ukraine, một trong hai quan chức Mỹ cho biết.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã công bố hôm 25/9 rằng Mỹ cấp 375 triệu đô la cho Ukraine, áp dụng Thẩm quyền của Tổng thống về sử dụng kho vũ khí. Gói viện trợ này sẽ bao gồm lần chuyển giao đầu tiên loại bom lượn được dẫn đường chính xác có tầm hoạt động lên tới 130 km, được gọi là Vũ khí tấn công chung, hai quan chức Mỹ cho hay.

Gói viện trợ cũng bao gồm xuồng tuần tra, đạn dược bổ sung cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155mm và 105mm, phụ tùng thay thế và các loại vũ khí khác.

Loại Vũ khí tấn công chung sẽ được thả từ máy bay chiến đấu và có khả năng tấn công mục tiêu với độ chính xác cao. Nhìn chung, Ukraine vẫn bị cấm sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công vào Nga.

Thẩm quyền của Tổng thống về sử dụng kho vũ khí cho phép tổng thống lấy ra các vũ khí, khí tài từ kho vũ khí hiện tại để giúp các đồng minh trong trường hợp khẩn cấp. Vào tháng 8, khi Ukraine tung quân xâm nhập vào đất Nga trong khi bị mất lãnh thổ ở miền đông vào tay Nga, Washington đã công bố hai gói viện trợ, mỗi gói trị giá 125 triệu đô la.

Quốc hội Mỹ đã phê duyệt gần 175 tỷ đô la tiền viện trợ và hỗ trợ quân sự cho Ukraine và các quốc gia đồng minh trong 2 năm rưỡi kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga, và nhiều nhà lập pháp nhận định rằng Washington sẽ cần phải phê duyệt thêm tiền để giúp chính phủ ở Kyiv trong vài tháng tới.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG