Đường dẫn truy cập

Ukraine và ICC bàn cách thực thi lệnh bắt đối với quan chức Nga


Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Karim Khan.
Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Karim Khan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 12/9 cho biết ông và công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Karim Khan đã thảo luận về cách đảm bảo thực thi lệnh bắt giữ đối với các quan chức Nga bị truy nã vì tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Điều quan trọng là phải tuân thủ Quy chế Rome và đảm bảo rằng các quyết định của tòa án về lệnh bắt giữ đối với tội phạm chiến tranh Nga không bị bỏ qua”, ông Zelenskyy viết trong một bài đăng trên X sau khi hai người gặp nhau.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ đối với một số quan chức Nga, bao gồm cả Tổng thống Vladimir Putin vì hành vi trục xuất trẻ em bất hợp pháp trong chiến tranh.

Một lệnh bắt với lý do tương tự đã được ban hành đối với bà Maria Lvova-Belova, ủy viên Nga về quyền trẻ em.

Cũng nằm trong diện bị truy nã là Sergei Shoigu, người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga, và Viktor Sokolov cùng Sergey Kobylash, những người bị cáo buộc chỉ đạo các cuộc tấn công vào các địa điểm dân sự.

Nga đã bác bỏ các lệnh truy nã là vô nghĩa và “vô hiệu lực”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết họ đã phản đối ngoại giao đối với Mông Cổ vì không thực hiện trát của ICC về việc bắt giữ ông Putin khi tổng thống Nga thăm quốc gia này vào tuần trước.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng một nhà ngoại giao Mông Cổ đã được thông báo về “sự thất vọng sâu sắc” của Ukraine và nói thêm rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG