Đường dẫn truy cập

Mông Cổ đón tiếp ông Putin một cách sang trọng bất chấp trát bắt của ICC


Tổng thống Putin và người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh hôm 3/9.
Tổng thống Putin và người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh hôm 3/9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được chào đón bằng thảm đỏ trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mông Cổ hôm 3/9 trong khi việc nước này không bắt giữ ông Putin theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) bị Ukraine chỉ trích là một cú giáng vào công lý.

Sau khi bước ra khỏi chiếc limousine ở thủ đô Ulaanbaatar, ông Putin đã được người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chào đón trước một đội kỵ binh.

Nhà lãnh đạo Điện Kremlin cúi xuống ôm và thơm một em bé bước tới chào ông bằng tiếng Nga và tặng hoa cho ông.

Trát bắt của Tòa án Hình sự Quốc tế được ban hành năm ngoái đối với ông Putin đồng nghĩa với việc 124 quốc gia thành viên của tòa án, bao gồm cả Mông Cổ, phải bắt giữ tổng thống Nga và chuyển ông đến The Hague để xét xử nếu ông đặt chân lên lãnh thổ của họ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhiy Tykhyi nói rằng việc Mông Cổ không hành động theo phán quyết là "một đòn giáng mạnh đối với Tòa án Hình sự Quốc tế và hệ thống luật hình sự".

“Mông Cổ đã cho phép một tội phạm bị buộc tội trốn tránh công lý, qua đó cũng chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh,” ông viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông Tykhyi nói Ukraine sẽ làm việc với các đồng minh để đảm bảo Mông Cổ phải gánh chịu hậu quả.

Lệnh của ICC cáo buộc ông Putin trục xuất trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng nó có động cơ chính trị.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước nói rằng Moscow không lo lắng về bất kỳ hành động nào liên quan đến lệnh bắt giữ, vì Nga đã có "cuộc đối thoại tuyệt vời" với Mông Cổ và mọi khía cạnh của chuyến thăm đã được thảo luận trước.

Ông Putin nói với ông Khurelsukh rằng “Mối quan hệ với Mông Cổ là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của chúng tôi ở châu Á. Quan hệ đã được nâng lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ở mức độ cao”.

Nhà lãnh đạo Mông Cổ cho biết ông hy vọng chuyến thăm sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế giữa hai nước.

Mông Cổ nằm trên tuyến dự kiến của một đường ống lớn mà Nga muốn xây dựng để vận chuyển 50 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm từ khu vực Yamal đến Trung Quốc.

Dự án Sức mạnh Siberia 2 là một phần trong chiến lược của Nga nhằm bù đắp sự mất mát phần lớn doanh số bán khí đốt ở châu Âu kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine. Đây là kế hoạch kế thừa cho đường ống cùng tên hiện cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc và dự kiến đạt công suất theo kế hoạch là 38 tỷ mét khối mỗi năm vào năm 2025.

Dự án mới từ lâu đã sa lầy trong các vấn đề quan trọng như giá khí đốt. Tuy nhiên, ông Putin cho biết trước chuyến thăm rằng công việc chuẩn bị, bao gồm cả nghiên cứu khả thi và kỹ thuật, đang tiến triển theo đúng kế hoạch.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG