Đường dẫn truy cập

Putin: Phương Tây sẽ giao tranh trực tiếp với Nga nếu cho Ukraine dùng phi đạn tầm xa


Tổng thống Vladimir Putin ngày 12/9 nói “...Đây là vấn đề quyết định liệu các quốc gia NATO có trực tiếp tham gia vào một cuộc xung đột quân sự hay không”,
Tổng thống Vladimir Putin ngày 12/9 nói “...Đây là vấn đề quyết định liệu các quốc gia NATO có trực tiếp tham gia vào một cuộc xung đột quân sự hay không”,

Tổng thống Vladimir Putin ngày 12/9 cảnh báo phương Tây sẽ giao chiến trực tiếp với Nga nếu họ cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng phi đạn tầm xa do phương Tây sản xuất, một động thái mà ông cảnh cáo sẽ thay đổi bản chất và phạm vi của cuộc xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu các đồng minh của Kyiv cho phép Ukraine bắn phi đạn của phương Tây bao gồm ATACMS tầm xa của Hoa Kỳ và Storm Shadows của Anh vào sâu trong lãnh thổ Nga để hạn chế khả năng tấn công của Moscow.

Trong một số bình luận diều hâu nhất của mình về vấn đề này, ông Putin cho biết động thái như vậy sẽ kéo các quốc gia cung cấp phi đạn tầm xa cho Kyiv trực tiếp vào cuộc chiến vì dữ liệu nhắm mục tiêu vệ tinh và việc lập trình thực tế đường bay của phi đạn sẽ phải do quân nhân NATO thực hiện vì Kyiv không có khả năng đó.

“Vì vậy, đây không phải là vấn đề cho phép chế độ Ukraine tấn công Nga bằng những vũ khí này hay không. Đây là vấn đề quyết định liệu các quốc gia NATO có trực tiếp tham gia vào một cuộc xung đột quân sự hay không”, ông Putin nói với đài truyền hình nhà nước Nga.

“Nếu quyết định này được đưa ra, nó sẽ không có nghĩa gì khác ngoài sự tham gia trực tiếp của các quốc gia NATO, Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu vào cuộc chiến ở Ukraine. Đây sẽ là sự tham gia trực tiếp của họ và tất nhiên, điều này sẽ thay đổi đáng kể bản chất, tính chất của cuộc xung đột”.

Nga sẽ buộc phải đưa ra những gì ông Putin gọi là “quyết định phù hợp” dựa trên các mối đe dọa mới.

Ông không nêu rõ những biện pháp đó có thể là gì, nhưng trước đây ông đã từng nói về phương án trang bị vũ khí Nga cho kẻ thù của phương Tây để tấn công các mục tiêu của phương Tây ở nước ngoài và vào tháng 6 đã nói về việc triển khai phi đạn thông thường trong phạm vi tấn công Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu của nước này.

Nga, cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, cũng đang trong quá trình sửa đổi học thuyết hạt nhân của mình - những tình huống mà Moscow sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân - và ông Putin đang bị một chính trị gia diều hâu có ảnh hưởng gây sức ép để thay đổi học thuyết này để tuyên bố rằng Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các quốc gia “ủng hộ hành động lấn lướt của NATO ở Ukraine”.

Nga hiện cũng đang tổ chức các cuộc tập trận hải quân lớn với Trung Quốc và cân nhắc hạn chế xuất khẩu các mặt hàng chính.

Phương Tây đặt thảo luận về việc liệu họ có nên cho phép Kyiv sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công Nga hay không như một phần của câu trả lời cho những gì họ cho là sự leo thang chiến tranh của Moscow, nơi họ cho rằng đã nhận được phi đạn đạn đạo từ Iran. Tehran cho biết những tuyên bố này là “tuyên truyền xấu xa”.

Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022 với hàng chục nghìn quân, gây ra cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ông Putin coi cuộc xung đột này là một phần của cuộc chiến hiện sinh với phương Tây suy tàn và suy đồi mà ông cho là đã làm nhục nước Nga sau khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989 bằng cách xâm phạm vào những gì ông coi là phạm vi ảnh hưởng của Moscow, bao gồm cả Ukraine.

Phương Tây và Ukraine mô tả cuộc xâm lược này là một cuộc chiếm đất theo kiểu đế quốc và đã thề sẽ đánh bại Nga trên chiến trường. Nga kiểm soát hơn 18% lãnh thổ Ukraine.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG