Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ và Anh đến Kyiv khi Ukraine thúc đẩy các cuộc tấn công tầm xa vào Nga


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (phải) và Ngoại trưởng Anh David Lammy đến ga tàu ở Kyiv, Ukraine, hôm 11/9.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (phải) và Ngoại trưởng Anh David Lammy đến ga tàu ở Kyiv, Ukraine, hôm 11/9.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy đã đến Kyiv trong chuyến thăm chung hôm 11/9, giữa lúc Ukraine gây sức ép với phương Tây để cho phép họ sử dụng tên lửa tầm xa chống lại Nga.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Anh đến thủ đô Ukraine bằng tàu hỏa từ Ba Lan, vài giờ sau cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ, trong đó Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Trump đã đấu khẩu về cuộc chiến kéo dài 2 năm rưỡi ở Ukraine.

Ông Blinken đã đi từ London, nơi ông cáo buộc Iran cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fath-360, và gọi động thái này là "sự leo thang đáng kể" của cuộc chiến.

Trong nhiều tháng, Ukraine đã yêu cầu Mỹ và các đồng minh phương Tây chấp thuận cho sử dụng vũ khí tầm xa trong việc tấn công các mục tiêu ở Nga và dự kiến sẽ gây sức ép mạnh hơn nữa sau việc Nga mới đây được cho là được chuyển giao vũ khí.

“Chúng tôi hy vọng tiếp cận được thiết bị tầm xa để tấn công vào lãnh thổ của kẻ thù và chúng tôi sẽ có nó”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói với ông Lammy. “Chúng tôi hy vọng nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ của các bạn trong vấn đề này”.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 10/9, ông Shmyhal nói “nếu chúng tôi được phép phá hủy các mục tiêu quân sự hoặc vũ khí do kẻ thù chuẩn bị để tấn công Ukraine, thì chắc chắn nó sẽ mang lại nhiều sự an toàn hơn cho dân thường, người dân và trẻ em của chúng tôi”.

“Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới điều này và sẽ tiếp tục thúc đẩy việc này mỗi ngày”.

Đề cập đến tên lửa từ Iran, ông Shmyhal nói thêm: “Việc Nga sử dụng vũ khí từ các đồng minh khủng bố của mình để tấn công Ukraine là tiếp tục cuộc chiến diệt chủng và chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi phải có khả năng đáp trả chủ nghĩa khủng bố như vậy bằng cách phá hủy các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ của họ để đảm bảo an toàn hơn cho công dân của chúng tôi”.

Chuyến thăm vào ngày 11/9 diễn ra trước thềm chuyến đi sắp tới của Thủ tướng Anh Keir Starmer tới Washington, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 13/9. Yêu cầu xin phép tấn công các mục tiêu ở Nga của Ukraine dự kiến sẽ được thảo luận.

Ông Biden đã cho phép Ukraine bắn tên lửa do Hoa Kỳ cung cấp qua biên giới vào Nga để tự vệ nhưng phần lớn bị hạn chế khoảng cách vì lo ngại xung đột sẽ leo thang hơn nữa.

Chuyến thăm chung hiếm hoi của các nhà ngoại giao hàng đầu của Anh và Mỹ, một cách bất thường, đã được thông báo trước – cho thấy một tín hiệu công khai về sự ủng hộ của Mỹ và Anh đối với Ukraine trước những gì có thể là một mùa đông tàn khốc với các cuộc tấn công của Nga.

Các cuộc không kích của Nga, chủ yếu nhắm mục đích làm tê liệt cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, đã tăng cường trong những tuần gần đây với các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào ban đêm.

Trong khi ông Blinken và ông Lammy đến Kyiv, Vương quốc Anh đã tuyên bố sẽ cấm 10 tàu thương mại, mà họ cáo buộc vận chuyển dầu bất hợp pháp của Nga, vì vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế. Chính phủ Anh cho biết các tàu này sẽ bị cấm vào các cảng của Anh và có thể bị giam giữ nếu chúng đi vào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG